Google Meet có tính năng khử tiếng ồn trực tiếp

VietTimes – Một đề khó chịu mà nhiều người thưởng gặp phải khi sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến là tiếng ồn. Và Google tiết lộ đang triển khai kế hoạch loại bỏ tiếng ồn trên Google Meet.
Ảnh: Android Police
Ảnh: Android Police

Khi chúng ta tham gia một cuộc họp trực tuyến, việc những tiếng ồn không mong muốn phát ra từ micro của một thành viên nào đó xuất hiện có thể phá hỏng toàn bộ cuộc trò chuyện. Mặc dù bạn có thể dễ dàng giải quyết điều này bằng cách tắt tiếng nhưng vấn đề vẫn sẽ tồn tại nếu người tham gia cuộc họp cần phát biểu hay đưa ra ý kiển.

Theo Google, hãng đang triển khai kế hoạch loại bỏ tiếng ồn trên Google Meet. Tính năng này đã được Google công bố vào tháng 4 chỉ dành cho các khách hàng G Suite. Nó sẽ có mặt trên web trước, sau đó là iOS và Android.

Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Cụ thể, một video được xuất bản bởi VentureBeat có sự tham gia của Serge Lachapelle, giám đốc quản lý sản phẩm của G Suite cho thấy phần mềm này đang hoạt động. Tuy nhiên, không giống giải pháp khử tiếng ồn như RTX Voice của Nvidia, quá trình xử lý của Google diễn ra trên điện toán đám mây, điều đó có nghĩa là chúng có thể hoạt động ổn định trên một phạm vi phần cứng rộng hơn rất nhiều. Cuối cùng, tính năng này sẽ được tích hợp trên điện thoại thông minh.


Công nghệ này đã được tạo ra từ năm 2018 và sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo để lọc tiếng ồn bị lẫn vào lời nói. Mô hình AI đã được Google đào tạo trong thời gian dài bằng cách sử dụng các bản ghi âm cuộc họp nội bộ cũng như video trên YouTube để tìm hiểu xem video nào cần phải xóa bỏ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, rất nhiều người phải làm việc tại nhà, do đó việc các cuộc họp xuất hiện những tiếng ồn không mong muốn là điều khó tránh khỏi, ví dụ như tiếng trẻ con la hét, tiếng chó sủa,… Công nghệ khử tiếng ồn cũng được quan tâm đặc biệt từ đây.

Ảnh: Android Police
Bật tắt tính năng khử nhiễu tiếng ồn dễ dàng trên menu âm thanh của Google Meet. Ảnh: Android Police

Google không phải là công ty duy nhất quan tâm đến tính năng khử tiếng ồn này. Thực tế là Zoom đã có tính năng khử tiếng ồn từ năm 2018, tuy nhiên nó không được tiên tiến như Google nhưng có thể xóa bỏ được âm thanh bàn phím và những tiếng ồn nhỏ.


Google
vẫn đang tiếp tục nỗ lực cải thiện tính năng không chỉ là khả năng “khử nhiễu” mà còn là cả quyền riêng tư liên quan đến chúng. Theo Lachapelle, các âm thanh của người dùng phải được thông qua máy chủ của công ty để được “khử nhiễu”, tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nó đã được mã hóa và nhân viên của công ty sẽ không có quyền truy cập vào nội dung này.

Lachapelle cho biết tính năng mới được bật mặc định và nếu muốn bạn muốn tắt nó, bạn có thể đi đến menu cài đặt âm thanh trong Google Meet.

Lachapelle đã không đưa ra mốc thời gian cụ thể khi nào nó sẽ được áp dụng cho các tài khoản không phải là doanh nghiệp hoặc tổ chức giáo dục nhưng ông nói rằng nó sẽ được phổ biến rộng rãi hơn trong tương lai.

Theo Androidpolice, The Verge