Giải thưởng BSME của Anh quốc là giải pháp tạo doanh thu cho báo chí như thế nào?

VietTimes – Nhiều tổ chức báo chí, truyền thông đã thực hiện một số giải pháp rất sáng tạo nhằm cải thiện doanh thu cho tòa soạn.

Ảnh: What's New In Publishing

Ảnh: What's New In Publishing

Những năm gần đây, sau khi giai đoạn đột phá số thức (digital disruption - công nghệ mới nổi lên và cạnh tranh lại cách thức làm kinh doanh truyền thống) diễn ra trong ngành báo chí, nhiều thương hiệu báo chí đã chuyển sang sử dụng các nền tảng giải thưởng (Award Platforms) như một cách để mang lại một nguồn doanh thu khác cho doanh nghiệp của họ.

Những sự kiện thuộc chiến lược này đã trở thành một phần thiết yếu trong mô hình kinh doanh thường niên của nhiều tổ chức báo chí, truyền thông, với mục đích nâng cao nhận thức của độc giả về thương hiệu tổ chức và tăng mức độ tương tác của họ với độc giả.

Giải thưởng (Award) là một nền tảng cơ sở tiềm năng để các tổ chức báo chí, truyền thông mở rộng thương hiệu của họ qua một kênh thay thế, hỗ trợ giúp tăng quy mô độc giả.

Việc thực hiện một chương trình trao giải tạo cơ hội cho tổ chức báo chí “giữ liên lạc” với độc giả của họ trong suốt cả năm thông qua một kênh tương tác đặc biệt, cho dù mức độ tương tác có xu hướng tăng đột biến vào khoảng thời gian diễn ra lễ trao giải khi danh sách đề cử được tiết lộ, sau đó là quá trình diễn ra lễ trao giải và công bố những người chiến thắng.

Những người lọt vào vòng chung kết và người chiến thắng sẽ cảm thấy công sức và năng lực của bản thân được đồng nghiệp trong ngành thừa nhận - ý nghĩa đằng sau một giải thưởng mang lại, khi đó những tác phẩm báo chí sẽ được hưởng lợi hơn nữa từ việc gắn liền với chất lượng và sự xuất sắc của biên tập viên.

Lễ trao giải cũng mang đến cơ hội vô giá cho những người trong ngành kết nối với nhau và tham gia vào một số hoạt động phát triển kinh doanh không chính thức trong một môi trường thoải mái.

Các lễ trao giải của các tổ chức báo chí, truyền thông thường có phạm vi từ các buổi trao giải lớn cho đến các sự kiện nhỏ hơn. Năm 2020 là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến ​​các giải thưởng ở mọi quy mô được chuyển qua tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Cũng như các cơ hội kết nối theo kiểu truyền thống mà các sự kiện mang lại, các lễ trao giải kỹ thuật số (digital) và hỗn hợp (hybrid - kết hợp của trực tiếp và trực tuyến) đã mang lại nhiều lợi ích chưa từng có mà các tổ chức báo chí có thể tận dụng khai thác.

Chúng bao gồm một lượng dữ liệu sẵn có lớn hơn rất nhiều so với trước đây, cung cấp thông tin cho sự phát triển kinh doanh cũng như cung cấp cách thức tham dự linh hoạt hơn cho những người tham gia.

British Society of Magazine Editors (BSME), một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho các biên tập viên của người tiêu dùng hàng đầu Anh, đã tổ chức lễ trao giải thường niên diễn ra thành công tốt đẹp. Lần đầu tiên trong lịch sử do hạn chế giãn cách từ đại dịch Covid-19, buổi lễ được tổ chức trực tuyến.

Hattie Brett, biên tập viên của tạp chí Grazia cũng là chủ tịch đương nhiệm của tổ chức đã nhận ra rằng các giải thưởng vô cùng có giá trị trong việc hỗ trợ một ngành công nghiệp trong khoảng thời gian này.

Cô đã mô tả các giải thưởng gần đây như sau: “Điều thấy rõ nhất từ giải thưởng BSME đó là một lời nhắc nhở, nhắc nhở rằng chúng tôi đã vượt qua năm 2020!” Nhà tổ chức sự kiện, Juliette McCrimmon đã rất ấn tượng với việc tiếp cận mạng xã hội, giúp mở rộng hơn nữa sự tương tác của độc giả, cũng như nhiều cơ hội kết nối mạng có sẵn.

Nhiều tổ chức báo chí đang cân nhắc tổ chức lễ trao giải tiếp theo dưới hình thức trực tuyến hoặc hỗn hợp có thể học được nhiều điều từ kinh nghiệm gần đây của BSME.

Bài học thực tiễn

Giải thưởng BSME của Anh quốc là giải pháp tạo doanh thu cho báo chí như thế nào? ảnh 1

Ảnh: BSME

Vào tháng 1/2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Juliette McCrimmon được bổ nhiệm làm Giám đốc Sự kiện BSME cùng với Giám đốc Sáng tạo David Cotter. Một trong những mục tiêu chính của họ là sử dụng toàn bộ các phương tiện truyền thông mạng xã hội để tối đa hóa thông tin của tổ chức, tuy nhiên họ đã nhanh chóng nhận ra bản thân họ đang bị mắc kẹt trong sự phức tạp của việc cung cấp các sự kiện trong thời đại Covid-19.

Sau khi có được những trao đổi ban đầu, McCrimmon và Cotter rất vui mừng khi Evessio đề nghị tài trợ cho các giải thưởng và sử dụng phần mềm có tên Awards Room (phòng trao giải), để hỗ trợ họ.

Ông Cotter đã dành nửa ngày để luyện tập trước khi sử dụng nền tảng phần mềm - cái mà ông mô tả là “một hệ thống rất phong phú, chuyên sâu”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng thời gian trước sự kiện để hiểu và học cách sử dụng phần mềm hết công suất là rất cần thiết.

BSME đã xử lý các đơn đăng ký cho giải thưởng và Award Room chịu trách nhiệm truyền phát trực tiếp buổi lễ.

Sự kiện này được tổ chức miễn phí, với hơn 300 khách đăng nhập vào nền tảng Award Room cho sự kiện trực tiếp, một con số đáng để so sánh với các sự kiện trực tiếp trong những năm trước.

Các nhà tổ chức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đơn giản hóa trải nghiệm người dùng, khách truy cập càng dễ càng tốt. Vào buổi tối, khi sự kiện diễn ra, Evessio đã có mặt để hỗ trợ về kỹ thuật.

Lễ trao giải diễn ra lúc 5 giờ chiều, với 45 phút dành cho âm nhạc và phần dàn dựng bìa tạp chí trước khi người dẫn chương trình (MC) bắt đầu chào mừng khách đến tham dự sự kiện.

Sự kiện đã được ghi hình trước với Maria Pieri người dẫn chương trình và khách mời Clara Amfo từ Radio 1, tham gia thông qua liên kết video. Một phần trong danh sách đề cử và những người chiến thắng 32 hạng mục giải thưởng đã được giới thiệu bởi các nhân vật có tiếng của giới truyền thông, bao gồm John Simpson, Alan Titchmarsh và Kate Garraway.

Một trong những lợi ích của buổi lễ trực tuyến là có thể thu hút những người nổi tiếng, tài năng - những người sẵn sàng bỏ một chút thời gian để quay phần giới thiệu về một danh mục trong khi họ gần như không có khả năng tham gia một buổi lễ trực tiếp kéo dài.

Những người chiến thắng giải thưởng gồm có: Giải biên tập viên xuất sắc nhất được trao cho ông Edward Enninful của Vogue và giải Mark Boxer Award (cá nhân có cống hiến tiêu biểu trong phát hành tạp chí) được trao cho bà Lorraine Candy hiện đang làm việc cho tờ The Sunday Times Style, sau đó là thời gian dành các bài phát biểu đã được thu âm trước.

Một ngày sau khi trao giải, các nhà tài trợ, trong đó có Marks & Spencer, đã gửi những lời chúc mừng và cúp đến tất cả những người chiến thắng, lời cảm ơn đến tất cả những người tham gia, giám khảo và những người phát biểu.

Các vị khách đã theo dõi buổi lễ từ nhà của họ, nhiều người trong số đó đã chia sẻ hình ảnh của mình trên mạng xã hội trong trang phục lịch sự và thưởng thức một ly cocktail, khiến cho buổi lễ có được những cảm xúc chân thật hơn. Nhiều khách mời cũng ở lại trang của Award Room khoảng một giờ sau khi kết thúc lễ trao giải nhằm tận dụng cơ hội mạng kết nối này.

Khách tham gia được khuyến khích tích cực hoạt động trên Twitter và Instagram trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Kết nối mạng tại lễ trao giải được công nhận là một trong những yếu tố quan trọng nhất của sự kiện và trong khía cạnh tương tác của giải thưởng trực tuyến, đây được coi là một trong những phần thành công nhất của buổi tối lễ trao giải. Khách mời có thể trò chuyện với những người khác thông qua bảng nhắn tin công khai đã làm cho buổi lễ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Mức độ dữ liệu được tạo ra bởi các giải thưởng rất ấn tượng, với các bảng phân tích được cung cấp cho ban tổ chức với chi tiết thông tin, chẳng hạn như số lượng cuộc trò chuyện được diễn ra và thời lượng mỗi cuộc trò chuyện kéo dài.

Theo What's New In Publishing