Bí quyết giúp SCMP hút 2,5 triệu lượt subscribe trên YouTube

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Với gần 2,5 triệu lượt đăng ký, SCMP đã xây dựng đế chế báo chí video trên YouTube như thế nào?
Ảnh: What's New In Publishing
Ảnh: What's New In Publishing

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đã có những biện pháp rất hiệu quả và sáng tạo để giải quyết nhu cầu về tin tức đáng tin cậy cũng như cái nhìn sâu sắc về Trung Quốc.

Được biết đến với nhiều báo cáo và câu chuyện gốc sâu sắc, SCMP đã sử dụng video quay trực tiếp các sự kiện và những nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content) như một công cụ báo chí quan trọng trong việc cung cấp cho độc giả những thông tin thực tế, đáng tin cậy và không thiên vị. Qua đó, cho khán giả một cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng của văn hóa hiện đại ở Trung Quốc ngày nay.

Để quảng bá cho các nội dung của tờ báo, SCMP cho rằng không có nền tảng nào khác tốt hơn YouTube. Kênh YouTube của SCMP hiện đã có 2,45 triệu lượt đăng ký. Chỉ tính riêng năm 2020, kênh này đã đạt 1 tỷ lượt xem - một con số đáng mơ ước của nhiều YouTuber.

Mạng video Newsflare đã có cuộc nói chuyện với Mat Booth - Giám đốc Video tại SCMP. Ông Mat đã chia sẻ những quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc xây dựng một chiến lược video và tại sao việc tăng số người đăng ký trên YouTube lại quan trọng đối với SCMP.

Ảnh: YouTube

Ảnh: YouTube

YouTube phải được đặt ở vị trí đầu tiên trong bất kỳ chiến lược báo chí số nào

Cơ sở người dùng của YouTube vẫn đang tiếp tục tăng lên. Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới sau Google với 2,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Bấy nhiêu đó cũng đủ để khẳng định rằng YouTube đang ngày càng trở thành một nền tảng quan trọng đối với các tổ chức báo chí, truyền thông khi họ muốn quảng bá thương hiệu và phát triển một số lượng độc giả lớn hơn, tương tác nhiều hơn và tạo thêm một nguồn doanh thu.

SCMP đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Vào năm 2017, tờ báo này đã nhanh chóng đẩy nhanh chiến lược video của mình trên tất cả các nền tảng xã hội, nhưng tập trung nhiều hơn vào YouTube, với niềm tin rằng: “Nếu bạn muốn xây dựng một nền báo chí video, bạn phải trở thàn ông lớn trên YouTube”.

Không chỉ bởi quy mô của nền tảng này, YouTube ổn định hơn và không giống như Facebook, Instagram hay thậm chí là TikTok, nó là một nền tảng hướng đến thời gian xem hơn là lượt xem thuần túy.

YouTube cũng là một nền tảng lớn mạnh nhất khi nói đến các nội dung tin tức chất lượng cao, góp phần xây dựng nên nhiều thương hiệu truyền thông lớn. Một lượng lớn người xem trên YouTube đã giúp tờ SCMP tiếp cận được nhiều độc giả hơn bất kỳ nền tảng nào khác.

Video đang trở thành một phần quan trọng của báo chí chất lượng cao

Ảnh: Animoto

Ảnh: Animoto

Mọi người đều người muốn truy cập vào nội dung có thể giúp họ hiểu chuyện gì đã xảy ra và tại sao nội dung đó lại quan trọng. Độc giả đặc biệt nhạy cảm với những nội dung trực quan.

Việc gây ấn tượng với độc giả chỉ bằng một bản text và hình ảnh ngày càng trở nên khó khăn. Độc giả khao khát những trải nghiệm giác quan khi tiếp cận tin tức. Họ muốn xem câu chuyện và họ muốn cảm nhận câu chuyện.

Thành công của SCMP là khả năng phản ánh nội dung được biên tập của tờ báo trong các video của họ. Mỗi video đều là một bài báo chất lượng cao.

SCMP cho rằng báo chí phải coi video như một công cụ kể chuyện sinh động, bởi video có thể trở thành trọng tâm của một tin tức hoặc cũng có thể trở thành nội dung bổ sung, cung cấp tính xác thực giúp độc giả có cái nhìn sâu hơn về bối cảnh câu chuyện. Đây cũng chính là cách mà độc giả đang lựa chọn để hiểu về thế giới xung quanh mình.

“Video nhân chứng” (Eye-witness video) trở thành công cụ kể chuyện tuyệt vời

Ngày nay, hầu hết các video về một sự kiện tin tức lớn nào đó thường được quay trên điện thoại thông minh. Bức ảnh đầu tiên, hình ảnh đầu tiên, cái nhìn đầu tiên qua lăng kính của người chứng kiến đã tác động lớn đến cách các nhà báo, biên tập viên viết về những sự kiện xảy ra trên khắp thế giới.

Sức mạnh của “video nhân chứng” đơn giản là khả năng “kể chuyện” nhanh chóng của nó. Mọi người có thể nắm các sự kiện vào ngay thời điểm mà nó diễn ra.

SCMP tin rằng để tận dụng tối đa sức mạnh của các video chứng kiến thì bắt buộc phải giải quyết vấn đề xác minh. Điều quan trọng là phải xác nhận rằng những gì bạn đang thấy là thật, xác thực và không bị chỉnh sửa.

SCMP đã đầu tư rất nhiều vào việc theo dõi nguồn của các video một cách có trách nhiệm. Tờ báo này cũng làm việc với các đối tác nội dung không chỉ yêu cầu họ cung cấp video mà còn phải cung cấp tính xác thực của video để đảm bảo video đó tiếp cận khán giả nhanh chóng, luôn là đầu tiên và đáng tin cậy.

Một video hấp dẫn có thể giữ chân độc giả lâu hơn

Video không chỉ giúp báo chí làm cho tin tức trở nên thu hút theo một cách đơn giản và nhanh chóng mà theo SCMP, nếu nội dung đó thực sự hấp dẫn, báo chí có thể thu hút sự chú ý của độc giả trong thời gian dài hơn.

Các video của SCMP trên YouTube có nội dung dài ngắn khác nhau tuy theo chủ đề mà nó nhắc đến. SCMP cho rằng người xem có thể muốn giải trí, nhưng họ cũng muốn tìm hiểu những thông tin chuyên sâu hơn.

Số lượt xem các video trên YouTube của SCMP cho thấy các nội dung mà tờ báo này đưa lên rất có sức thu hút người xem, cho dù đó là một clip giải trí chỉ khoảng một phút hay một video tin tức dài 8-10 phút hoặc một bộ phim tài liệu dài 1 giờ.

Khi được hỏi tại sao các tổ chức báo chí nên áp dụng hình thức báo chí bằng video, ông Mat chỉ trả lời rất ngắn gọn: “Tại sao không?”. Giám đốc Sản xuất video của SCMP khuyên các tổ chức báo chí, truyền thông không nên áp đặt giới hạn thời gian dành cho video bởi theo ông, một video có thể dài miễn là nó có giá trị.

Nghề báo vẫn đang không ngừng phát triển và video cũng là một trong những phương tiện truyền thông đắt giá nhất của báo chí. Kể chuyện bằng video chính là một trong những hình thức kể chuyện sinh động nhất.

Phương tiện, phong cách và những nền tảng mới vẫn luôn được tạo ra. Với báo chí video, vấn đề là phải tìm ra cách để tiếp cận và thu hút độc giả và YouTube sẽ là một trong những phương tiện giúp nhà báo làm điều đó tốt hơn.

Theo What’s New In Publishing