Trong bối cảnh báo chí Việt Nam đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ mạng xã hội, sự thay đổi hành vi độc giả cũng như tác động mạnh mẽ của công nghệ, bài toán nguồn thu cho hoạt động của báo chí vẫn luôn được đặt ra để tìm lời giải.
Tại hội thảo “Hoàn thiện pháp luật để báo chí phát triển trong kỷ nguyên số”, các đại biểu đã chỉ ra nhiều "điểm nghẽn" và đề xuất các giải pháp để vực dậy nguồn thu, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để báo chí Việt Nam phát triển.
Mô hình tổ hợp truyền thông là một trong những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo "Hoàn thiện pháp luật để báo chí phát triển trong kỷ nguyên số" diễn ra sáng 16/5 tại Hà Nội.
Thông tin trên báo chí đã nêu bật cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức, hành động trong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị.
(VietTimes) – Lễ ra mắt “Tòa soạn Hội tụ và Hệ sinh thái số” là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Báo Kinh tế và Đô thị, với vai trò là cơ quan báo chí của TP Hà Nội thực hiện mô hình chuyển đổi số điển hình.
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến báo chí như thế nào, có khiến nhà báo mất việc không? Đó là vấn đề mà GS.TS Nguyễn Đức An, Đại học Bournemouth (Anh quốc), chia sẻ với VietTimes.
VietTimes – Trao đổi với VietTimes, ông Lê Nguyễn Trường Giang nói rằng công nghệ số đang cho phép các tòa báo có thể “nhỏ hơn” nhưng linh hoạt hơn, tốc độ hơn, thông minh hơn và phù hợp hơn.
VietTimes – "Giọt mồ hôi của người làm báo không có giọt cuối cùng. Khi bạn đổ mồ hôi là bạn hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ ở điểm đến mà còn trên đường đi", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.
VietTimes – Hiện mỗi năm đầu tư cho báo chí chưa đến 0,2% tổng chi đầu tư của ngân sách, cụ thể khoảng trên 1.000 tỉ đồng - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại Hội nghị toàn quốc về công tác truyền thông chính sách.
VietTimes – Mức đầu tư cho chuyển đổi số và truyền thông đa phương tiện khá cao nên các cơ quan báo chí cần có sự ổn định về thương hiệu và định hướng hoạt động - ông Phạm Bích San, đại diện Đại học Thăng Long nêu quan điểm.
GS.TS. Nguyễn Đức An, hiện là giáo sư báo chí tại Đại học Bournemouth (Anh), trả lời phỏng vấn Kinh tế Sài Gòn xung quanh các xu hướng kinh tế báo chí trong môi trường truyền thông đương đại.
VietTimes – Tạp chí Vogue (Anh) vốn rất nổi tiếng với hàng trăm nghìn ấn bản được phát hành hàng tháng. Trước xu thế mai một của báo in, Vogue đã mở rộng kênh nội dung lên các trang mạng xã hội, đặc biệt là YouTube.
VietTimes – Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số của New York Times giảm nhẹ, nhưng doanh thu từ thuê bao trả phí tiếp tục tăng mạnh.
VietTimes – Đó là khuyến nghị của ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI) - Hội Truyền thông số Việt Nam, trong cuộc trao đổi với VietTimes nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
VietTimes – Sự lên ngôi của công nghệ 4.0 đòi hỏi việc số hóa trong báo chí là đặc biệt cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là cùng với chuyển đổi số chính là yếu tố tổ chức hoạt động kinh tế báo chí thế nào cho phù hợp.
VietTimes – Ông Lê Nghiêm, Phó Viện trưởng Viện ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông đã nhận định như vậy tại tọa đàm "Nhà báo khai thác thông tin trong bối cảnh Chuyển đổi số" vừa diễn ra chiều 10/6.
VietTimes – Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và trở thành một mô hình tiêu biểu cho nhiều địa phương tham khảo.
VietTimes – Báo chí đang thua toàn diện mạng xã hội về cả nội dung lẫn doanh thu. Sự sống còn của một tờ báo đòi hỏi nó phải trở thành một doanh nghiệp tự chủ về kinh tế và có cơ chế để nhận đầu tư và phát triển lành mạnh.