Giả mạo trang thương mại điện tử Tiki nhắn tin tuyển dụng để lừa đảo người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác với đầu số 5656, thời gian gần đây nhiều người dân đã phản ánh việc họ nhận được tin nhắn giả mạo trang thương mại điện tử Tiki để tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Ngày 5/5, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã cảnh báo hiện tượng giả mạo trang thương mại điện tử Tiki nhắn tin tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo

Cụ thể, Trung tâm VNCERT/CC cho biết, theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656, đơn vị này đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc họ nhận được tin nhắn iMessage với nội dung: “TIKI shop cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn chỉ 50 người. Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng. Yêu cầu độ tuổi : 23+ tuổi. Thu nhập 280k 1200k. Nhận tiền trong ngày. Liên hệ zalo: zalo.me/84921394027 zalo: 84921394027” .

VNCERT/CC khuyến nghị khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân cần phản ánh ngay để Trung tâm kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.
VNCERT/CC khuyến nghị khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân cần phản ánh ngay để Trung tâm kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Nội dung các tin nhắn đa phần đều giống nhau. Các lời mời gọi với mức thu nhập được đề nghị từ 300.000 đồng - 1.200.000 đồng/ ngày. Sau giãn cách, nhu cầu tìm việc của người dân ngày một tăng cao với mục đích cải thiện thu nhập. Nắm bắt được điều này, nhiều cá nhân, đơn vị đã lợi dụng để giả mạo trang thương mại điện tử Tiki để đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn. Do đó, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng… mà không thông qua các tài khoản và kênh thông tin chính thức của Tiki.

Trung tâm VNCERT/CC cũng lưu ý thêm, hiện nay, trang thông tin tuyển dụng chính thức của Tiki trên Fanpage là facebook.com/tikicareers và website là tuyendung.tiki.vn. “Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị người dân phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website chongthurac.vn để chúng tôi kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý”, đại diện Trung tâm VNCERT/CC khuyến nghị.

Trước đó, vào trung tuần tháng 4, Trung tâm VNCERT/CC cũng đã có cảnh báo về hiện tượng các đối tượng giả mạo Công ty TikTok nhắn tin tuyển nhân viên để đến nhiều người dân với mục đích lừa đảo. Theo nhận xét của đơn vị này, với những ai vốn đề cao cảnh giác thì tin nhắn trên chỉ khiến họ cảm thấy phiền phức. Tuy nhiên, với những người dễ tin, các dòng tin nhắn spam này lại khiến họ dễ bị dụ dỗ tham gia vào đường dây đa cấp có quy mô lớn. Với lời hứa hẹn công việc đơn giản, làm tại nhà, lương cao, không ít người đã bị vướng vào những công việc đa cấp này.

Xa hơn, hồi cuối năm ngoái, Trung tâm VNCERT/CC cũng đã cảnh báo việc nhiều người dân bị các thuê bao điện thoại 0582856xxx, 0566439xxx, 0584040xxx, 0584711xxx… gửi tin nhắn lừa đảo mạo danh Quỹ bảo hiểm thất nghiệp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cũng trong tháng 12/2021, Trung tâm VNCERT/CC đã ghi nhận hàng loạt phản ánh của người dân về việc họ nhận được tin nhắn mạo danh các ngân hàng ACB, Sacombank, TPBank... để lừa người dùng truy cập vào các website giả mạo trang giao dịch điện tử của ngân hàng, từ đó đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Trong vài năm gần đây, tại Việt Nam, vấn nạn lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn. Đặc biệt, trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến các tổ chức, cá nhân sử dụng Internet nhiều hơn để học tập, làm việc và giao dịch. Do đó, các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Ngoài việc lừa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân thì giả mạo các tổ chức tài chính - ngân hàng để lừa đảo trực tuyến là nổi cộm hơn cả. Cục An toàn thông tin cho rằng, điểm khó khăn nhất chính là nhiều người sử dụng còn hạn chế về kỹ năng số, kỹ năng an toàn thông tin nên dễ bị lừa gạt.

Để đẩy mạnh truyền thông, cung cấp, phổ biến kịp thời, chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91 năm 2020 của Chính phủ, từ trung tuần tháng 11/2021, Trung tâm VNCERT/CC đã xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn. Việc đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử này cũng nhằm hỗ trợ tốt hơn các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp cận với các hệ thống kỹ thuật được yêu cầu triển khai bắt buộc của Nghị định 91, bao gồm: Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo; hệ thống quản lý tên định danh quốc gia…

Theo ICTNews