Facebook sẽ đổi tên trong tuần tới?

VietTimes – Facebook đang có kế hoạch đổi tên thương hiệu để phản ánh sự tập trung vào siêu vũ trụ số Metaverse - công nghệ mới kết hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR) trong một nền tảng trực tuyến.

Ảnh: CNN

Ảnh: CNN

Facebook có kế hoạch đổi tên thương hiệu với một cái tên mới tập trung vào siêu vũ trụ số Metaverse, theo The Verge. Quyết định được đưa ra khi gã khổng lồ công nghệ này liên tục bị các cơ quan quản lý trên toàn thế giới chỉ trích về các hoạt động kinh doanh của mình.

Theo The Verge, công ty hiện có kế hoạch công bố tên mới vào tuần tới. Facebook muốn được người dùng biết đến là một công ty công nghệ thay vì là một nền tảng truyền thông xã hội.

Tên mới mà Facebook chọn để thay thế hiện vẫn chưa được tiết lộ, thậm chí ngay cả các lãnh đạo cấp cao tại công ty cũng không nắm rõ. Một phát ngôn viên của Facebook đã không bình luận gì trước câu hỏi về cái tên mới. Các dự đoán cho rằng cái tên có thể có liên quan đến Horizon - tên của phiên bản kính VR vẫn chưa được Facebook phát hành sau khi phát triển trong vài năm qua.

Ngoài trang mạng xã hội hàng đầu, Facebook còn sở hữu Instagram và WhatsApp. Kế hoạch thay đổi tên này có thể giúp Facebook định vị ba nền tảng lớn dưới một thương hiệu chung.

Facebook không phải là công ty công nghệ nổi tiếng đầu tiên đổi tên khi tham vọng của họ ngày càng mở rộng. Vào năm 2015, Google đã được tổ chức lại và hoạt động dưới tên công ty mẹ Alphabet nhằm thể hiện họ là một tập đoàn rộng lớn hơn thay vì biết đến dưới cái tên công cụ tìm kiếm. Vào năm 2016, Snapchat cũng đổi thành Snap Inc trước khi họ tung ra cặp kính thông minh Spectacles đầu tiên của mình.

Việc thay đổi tên có thể phản ánh hướng đi của Facebook trong tương lai. Metaverse là tham vọng của Facebook nhằm kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong một lĩnh vực trực tuyến mới.

Ý tưởng là tạo ra một không gian tương tự như Internet, nơi người dùng (thông qua hình đại diện kỹ thuật số) có thể đi lại và tương tác với nhau trong thời gian thực. Về lý thuyết, người dùng có thể ngồi quanh bàn họp ảo với các đồng nghiệp ở xa, sau đó đi đến một cửa hàng Starbucks ảo để gặp gỡ một người bạn.

Đầu tuần này, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ thuê 10.000 người ở châu Âu để nghiên cứu Metaverse.

Việc đổi thương hiệu có thể là một phần trong nỗ lực "đại tu" danh tiếng của Facebook sau cơn khủng hoảng khi liên tục nhận về chỉ trích từ cả người dùng và chính quyền các nước.

Cô Frances Haugen - từng làm việc tại Facebook với tư cách là Giám đốc bộ phận liêm chính, hồi đầu tháng này đã làm chứng trước Thượng viện, tố cáo rằng Facebook biết các nền tảng của họ được sử dụng để truyền bá sự căm thù và thông tin sai lệch nhưng đã không hành động để ngăn chặn điều đó. Các nhà lãnh đạo của Facebook đã bị sa thải vì liên quan tới cáo buộc chọn lợi nhuận hơn sức khỏe người dùng.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg dự kiến thảo luận về việc đổi tên tại hội nghị Connect thường niên của công ty vào ngày 28 tháng 10, theo Verge.

Trong quá khứ, cũng có một lượng không nhỏ các công ty lớn đã thay đổi thương hiệu lâu đời của mình. Kentucky Fried Chicken rút ngắn tên thành KFC, thương hiệu xe hơi Nhật Bản Datsun trở thành Nissan và Liên đoàn Đấu vật Thế giới trở thành Công ty Giải trí Đấu vật Thế giới. Công ty truyền thông xã hội Snapchat đã đổi tên thành Snap vào năm 2016 để phản ánh bước đột phá của họ ở phần cứng.

Theo CNN, The Verge