Facebook bỏ ra hàng triệu USD để "chơi bẩn" TikTok

VietTimes – Targeted Victory đã nhận tiền từ Meta để thực hiện chiến dịch nhằm tung ra hàng loạt thông tin xấu, thiếu căn cứ nhắm vào TikTok. Điều này nhằm làm xấu đi hình ảnh của TikTok trong mắt người dùng.

Ảnh: The Washington Post

Ảnh: The Washington Post

Công ty mẹ của Facebook là Meta đang trả tiền cho một trong những công ty tư vấn lớn nhất trong nước để tổ chức một chiến dịch toàn quốc tìm cách khiến người dùng quay lưng TikTok.

Chiến dịch bao gồm việc gửi những bình luận và thư cho biên tập viên tại các hãng tin tức lớn trong khu vực nhằm tạo nên những câu chuyện xấu về TikTok. Những chiến thuật "trần trụi" này, vốn đã phổ biến từ lâu trong thế giới chính trị, ngày càng phổ biến hơn trong ngành công nghệ nơi các công ty tranh giành thị phần vào thời điểm Facebook đang chịu áp lực chỉ trích từ nhiều bên.

Báo cáo cho biết, Targeted Victory đã cung cấp hàng loạt thông tin, bài viết bình luận, thư điện tử cho biên tập viên các báo địa phương và một số báo lớn khác. Trong email mà Washington Post có được, một giám đốc của Targeted Victory nói nhân viên cần "đưa ra thông điệp rằng trong khi Facebook đang là nơi trút giận của mọi người, TikTok mới là mối nguy hiểm thực sự. Đặc biệt đây là ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài đứng đầu trong việc chia sẻ dữ liệu mà thanh thiếu niên đang sử dụng".

Một số bài viết bình luận được gửi đi chứa đường dẫn đến tin tức tiêu cực về TikTok và thường được giới thiệu bởi các nhân vật và chính trị gia có tầm ảnh hưởng với cộng đồng. Tuy nhiên, thông tin về mối liên hệ giữa Targeted Victory và Meta hay Facebook đều được giấu kín.

Các thành viên chiến dịch cũng được khuyến khích sử dụng sự nổi bật của TikTok nhằm điều hướng dư luận tạm "quên đi" những lo ngại về quyền riêng tư và chống độc quyền mà Meta đang gặp phải.

Được biết đối thủ trị giá hàng tỉ USD do Trung Quốc sở hữu này của Meta, đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, thường xuyên lọt top và thậm chí còn vượt qua cả các ứng dụng phổ biến nhất như Facebook và Instagram. Trong một báo cáo nội bộ bị rò rỉ vào năm ngoái bởi người tố giác Frances Haugen, các nhà nghiên cứu của Facebook cho biết thanh thiếu niên đã dành gấp "2-3 lần" thời gian trên TikTok so với Instagram. Có thể thấy, sau hàng loạt bê bối mức độ phổ biến của Facebook trong giới trẻ đã giảm mạnh.

Targeted Victory từ chối trả lời các câu hỏi về chiến dịch mà chỉ nói rằng “tự hào về công việc chúng tôi đã làm”.

Trong một email, giám đốc Targeted Victory đã hỏi ý kiến các phóng viên chính trị địa phương, những người có thể đóng vai trò là “kênh hậu thuẫn” cho các thông điệp chống TikTok. Theo đó, cô nói Facebook “chắc chắn sẽ muốn nó (TikTok) sẽ bị loại bỏ”.

Trong các email khác, Targeted Victory kêu gọi các đối tác đẩy mạnh các câu chuyện lên các phương tiện truyền thông địa phương nhằm nỗ lực chỉ ra những tác hại có chủ đích của TikTok lên thanh thiếu niên.

Người phát ngôn của Meta, Andy Stone, đã bảo vệ chiến dịch bằng cách nói: “Chúng tôi tin rằng tất cả các nền tảng, bao gồm cả TikTok, sẽ phải đối mặt với mức độ giám sát phù hợp với sự thành công ngày càng tăng của họ”.

Người phát ngôn của TikTok cho biết công ty “quan ngại sâu sắc” về “sự châm ngòi của các báo cáo truyền thông địa phương về các xu hướng hoàn toàn sai sự thật”.

Targeted Victory đã nỗ lực khuếch đại mức độ phủ sóng sự tiêu cực của TikTok thông qua một tài liệu trên Google có tiêu đề “Bad TikTok Clips”, được chia sẻ nội bộ và bao gồm các liên kết đến các câu chuyện tin tức địa phương đáng ngờ, trích dẫn TikTok là nguồn gốc của các xu hướng nguy hiểm của thanh thiếu niên.

Các điều hành viên địa phương làm việc với Targeted Victory được khuyến khích thúc đẩy các xu hướng TikTok bị cáo buộc này trên địa bàn của họ để gây áp lực lên các nhà lập pháp. Thông qua tài liệu “Bad TikTok Clips”, công ty đã đưa ra hàng loạt câu chuyện cáo buộc TikTok lên các phương tiện truyền thông địa phương khắp Massachusetts, Michigan, Minnesota, Rhode Island và Washington, D.C.

Xu hướng đó đã khiến Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (D-Conn.) đã viết một lá thư vào tháng 9 kêu gọi các giám đốc điều hành TikTok làm chứng trước một tiểu ban của Thượng viện, nói rằng ứng dụng đã “nhiều lần bị lạm dụng để thúc đẩy hành vi phá hoại”. Tuy nhiên, theo một cuộc điều tra của Anna Foley tại mạng podcast Gimlet, những tin đồn này đúng với Facebook hơn là TikTok. Targeted Victory đã tận dụng mối quan tâm và lo lắng từ các bậc phụ huynh mà không có căn cứ để gây hoài nghi về TikTok.

Cơ quan này cũng đồng thời làm việc để “chủ động đưa tin” Facebook trên các tờ báo địa phương, các mảng phát thanh và chương trình phát sóng truyền hình, về vai trò của Facebook, chẳng hạn, hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người da đen. Những bức thư đó không hề đề cập đến sự tài trợ từ Meta.

Targeted Victory đã ký hợp đồng với hàng chục công ty truyền thông trên khắp Hoa Kỳ nhằm gây chấn động dư luận chống lại TikTok. Ngoài việc đưa các câu chuyện tin tức địa phương, công ty này còn tạo ra hàng loạt diễn đàn tranh luận nhắm đến TikTok trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các khu vực quốc hội quan trọng.

Vào ngày 12 tháng 3, một lá thư gửi dàn dựng đã được đăng trên tờ Denver Post. Theo đó, bức thư từ một “phụ huynh” “có liên quan” cho rằng TikTok có hại cho sức khỏe tâm thần của trẻ em, gây lo ngại về các hoạt động bảo mật dữ liệu và nói rằng “nhiều người thậm chí còn nghi ngờ Trung Quốc đang cố tình thu thập dữ liệu hành vi về trẻ em của chúng tôi”. Bức thư cũng ủng hộ lựa chọn của Tổng chưởng lý Colorado, Phil Weiser để tham gia liên minh tổng chưởng lý bang điều tra tác động của TikTok đối với giới trẻ Mỹ, gây áp lực chính trị lên ứng dụng này.

Một lá thư do Targeted Victory soạn thảo cũng đã được đăng cùng ngày trên tờ Des Moines Register. Bức thư đề cập đến những câu chuyện tiêu cực về TikTok mà Targeted Victory trước đây đã tìm cách khuếch đại. Được biết, bức thư được ký bởi Mary McAdams, Chủ tịch đảng Dân chủ Khu vực Ankeny.

“Tên của [McAdams] trên [bức thư gửi biên tập viên] này sẽ có rất nhiều sức nặng đối với các nhà lập pháp và các bên liên quan,” một giám đốc của Targeted Victory cho hay.

Các email cho thấy công ty đã thành công trong việc đưa ra hàng loạt cáo buộc chống lại TikTok mà không hề tiết lộ Meta đang đứng sau mọi động thái của doanh nghiệp.

Được thành lập với tư cách là công ty tư vấn kỹ thuật số của Đảng Cộng hòa do Zac Moffatt, Giám đốc kỹ thuật số phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012 của Mitt Romney, Targeted Victory đã thường xuyên tư vấn cho các quan chức Facebook trong những năm qua, kể cả trong phiên điều trần cấp cao của quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2016.

Theo dữ liệu của OpenSecrets, Targeted Victory là một trong những công ty nhận được nhiều tiền nhất từ ​​chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa, kiếm được hơn 237 triệu USD vào năm 2020. Cụ thể, các khoản thanh toán lớn nhất đến từ ủy ban quốc hội GOP quốc gia và America First Action.

Vào năm 2020, công ty cho biết họ đang mở rộng “thực hành xử lý khủng hoảng và các dịch vụ công ty” vì nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về “quản lý các vấn đề và định vị điều hành”, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ tập trung nỗ lực vào “cách kể chuyện chân thực” với “cách tiếp cận địa phương”.

Một số email nhắm mục tiêu đến TikTok đã được gửi vào tháng 2, ngay sau khi Meta thông báo rằng Facebook đã mất số lượng người dùng lịch sử sau 18 năm hoạt động. Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, nói với các nhà đầu tư rằng TikTok là một trở ngại lớn, "Người dùng có rất nhiều lựa chọn về cách họ giải trí và các ứng dụng như TikTok đang phát triển rất nhanh chóng".

Trong một bài phát biểu năm 2019 tại Đại học Georgetown, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chỉ trích TikTok vì báo cáo rằng họ đã cấm thảo luận về các chủ đề bị chính phủ Trung Quốc coi là phản động,"Đó có phải là nền tảng Internet mà chúng ta mong muốn không? ”. Ngay sau đó, TikTok cho biết, doanh nghiệp đã khắc phục tình trạng này và ứng dụng của họ tại Hoa Kỳ hiện hoạt động theo các quy tắc khác với đối tác Trung Quốc.

Được biết, Zuckerberg cũng đã nhắc đến TikTok để chống lại cáo buộc rằng Facebook đang nắm độc quyền trên mạng xã hội. TikTok là “ứng dụng phát triển nhanh nhất”, ông nói trong bài phát biểu khai mạc tại phiên điều trần của tiểu ban chống độc quyền Hạ viện vào năm 2020.

Chiến dịch chống TikTok được lên kếch hoạch cùng các nhóm vận động do Facebook tài trợ đang hoạt động để nâng cao vị thế của Meta trong mắt công chúng.

Vào năm 2018, Facebook đã làm việc với Definers Public Affairs, một công ty tư vấn khác ở Washington do các cựu chính trị gia của Đảng Cộng hòa thành lập, để đả kích các nhà phê bình và các công ty công nghệ khác, bao gồm cả Apple và Google, trong vụ bê bối Cambridge Analytica gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu về các quy tắc bảo mật của Facebook. Công ty cho biết họ đã ngừng hợp tác với Definers ngay sau khi có báo cáo của New York Times về thỏa thuận này.

Và vào năm 2019, khi công ty phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền gắt gao từ chính phủ, Facebook đã thúc đẩy việc thành lập một nhóm vận động chính trị. American Edge đã được thành lập để thuyết phục các nhà lập pháp Washington rằng Thung lũng Silicon rất quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ - và các quy định của họ có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của đất nước trong cuộc chạy đua công nghệ với Trung Quốc.

Theo dữ liệu do OpenSecrets tổng hợp, Meta đã phải chi khoảng 20 triệu USD cho các hoạt động vận động hành lang liên bang vào năm ngoái.

Theo The Washington Post