Ủy ban Bảo vệ dữ liệu (DPC) cho biết cuộc điều tra nhằm xác định việc xử lý dữ liệu trong giao dịch quảng cáo của Google có vi phạm quy định về quyền riêng tư của liên minh châu Âu hay không. Người phát ngôn Google khẳng định sẽ hợp tác điều tra với DPC và xem đây là cơ hội để làm rõ hơn các quy định bảo vệ dữ liệu của châu Âu.
Năm 2018, EU giới thiệu cải cách quyền riêng tư mới có tên Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), trao cho các nước trong liên minh quyền lực mới trong việc kiểm soát dữ liệu. Quyền lực này bao gồm quyền tìm hiểu cách thức công ty sử dụng dữ liệu cũng như buộc doanh nghiệp hủy dữ liệu.
Luật mới được đưa ra trong bối cảnh các hãng công nghệ đối mặt với giám sát ngày một gắt gao trên toàn cầu về mọi thứ, từ nội dung thù địch đến bảo vệ dữ liệu. Đặc biệt, Facebook chịu vô số chỉ trích khi cho phép hãng cố vấn chính trị Cambridge Analytica truy cập dữ liệu của 87 triệu người dùng.
Đầu năm nay, Google cũng bị Pháp phạt 50 triệu EUR, là án phạt đầu tiên dành cho gã khổng lồ Mỹ kể từ khi luật GDPR được giới thiệu. GDPR sắp kỷ niệm 1 năm ngày chính thức có hiệu lực, 22/5/2018.