EDU4.0: Công nghệ làm cho lớp học sinh động hơn, tạo ra môi trường học tập hòa nhập hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới của giáo dục, nơi các công nghệ mới đang thâm nhập ngày càng sâu vào chương trình giảng dạy ở các cấp học - Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh tại Diễn đàn EDU4.0.
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - phát biểu tại Diễn đàn.
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - phát biểu tại Diễn đàn.

Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm Học đường 4.0 năm 2022 (EDU 4.0 2022) đang diễn ra với chủ đề "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam". Sự kiện do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Việt Nam và BHub Group phối hợp tổ chức.

EDU4.0 2022 không chỉ là diễn đàn mở về chuyển đổi số ngành Giáo dục, mà còn đề cập đến câu chuyện thực thi những nhận thức đó trong thực tiễn, làm sao để "đi nhanh, đẩy mạnh", tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Công nghệ Giáo dục 2022, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - bày tỏ: Chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới của giáo dục, nơi mà các công nghệ mới đang thâm nhập ngày càng sâu vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, các môi trường học tập khác nhau. Trong đó, phải kể tới lớp học ảo, video, thực tế tăng cường (AR), robot, các trợ lý ảo tương tác với người dạy và người học… Có thể thấy, công nghệ không chỉ làm cho lớp học sinh động hơn mà còn có thể tạo ra môi trường học tập hòa nhập hơn, thúc đẩy sự cộng tác và tính ham học hỏi, đồng thời cho phép giáo viên thu thập dữ liệu về hiệu suất học tập, năng lực tiếp thu của học sinh.

Theo ông Hồng, chuyển đổi số giáo dục tạo nên môi trường đào tạo mới mẻ và đa dạng. Giáo viên có thể khai các công cụ giáo dục mạnh mẽ, đa dạng hóa bài giảng của mình với các định dạng, các tư liệu khác nhau… Về phía mình, người học cũng có những trải nghiệm mới mẻ với những hình thức đào tạo trực tuyến, hay được tiếp cận một cách tức thì những nguồn học liệu phong phú, những kiến thức cập nhật nhất…

Trong bối cảnh đó, Giải thưởng Công nghệ Giáo dục 2022 nhằm tôn vinh những sản phẩm, giải pháp nền tảng, dịch vụ CNTT tiêu biểu lần đầu được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0.

Sau một thời gian phát động, Ban tổ chức Giải thưởng nhận được 15 đề cử từ các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT có những sản phẩm, giải pháp đã được phổ biến, sử dụng rộng rãi trong ngành giáo dục, cũng như những sản phẩm, giải pháp mới được giới thiệu trên thị trường.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng và Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trao chứng nhận Công nghệ giáo dục tiêu biểu 2022 cho các đại diện của Trí Nam Group, Elsa, VTC Online, MobiFone.

Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng và Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trao chứng nhận Công nghệ giáo dục tiêu biểu 2022 cho các đại diện của Trí Nam Group, Elsa, VTC Online, MobiFone.

Trên cơ sở các tiêu chí về chiến lược và mô hình kinh doanh; định vị thương hiệu; công năng; tiêu chí phi chức năng và bảo mật, an toàn thông tin, Hội đồng Giải thưởng gồm các thành viên là những người có chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong nhiều lĩnh vực liên quan, từ công nghệ, giáo dục, công nghệ giáo dục, ở các vai trò khác nhau như quản lý nhà nước, đầu tư, quản trị doanh nghiệp, cho đến cả đại diện giới truyền thông,.. Hội đồng đã nghiên cứu Hồ sơ đăng ký và nghe doanh nghệp thuyết trình, trao đổi làm rõ để lựa chọn và đề nghị Ban Tổ chức công nhận và tôn vinh 06 sản phẩm, giải pháp, nền tảng đáp ứng các tiêu chí đề ra.

Là năm đầu tiên được tổ chức, Giải thưởng Công nghệ Giáo dục vinh danh 6 nền tảng, giải pháp trong tổng số 15 đề cử.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn: