Theo BQL dự án đường sắt đô thị TP.HCM, lý do đưa kiến nghị này là vì dự án tuyến metro số 5 đã chậm thực hiện tới 2 năm (2015 và 2016). Mà nguyên nhân thì lại chỉ vì chờ đợi hướng dẫn của Luật đầu tư công.
Giai đoạn 1 dự án tuyến metro số 5 có chiều dài 8,9km, có 7,46 km đi ngầm và 1,43 km đi trên cao dài, gồm 9 nhà ga. Tổng nhu cầu vốn cho giai đoạn 1 của dự án là 41.607 tỷ đồng và các nhà tài trợ đã cam kết cấp đủ số vốn này để thực hiện, chỉ còn chờ quyết định của trung ương.
Cụ thể, trong số các nhà tài trợ, chính phủ Tây Ban Nha cam kết cho vay ngoại tệ tương đương 7.322 tỷ đồng, ADB cho vay ngoại tệ tương đương 12.647 tỷ đồng, EIB cho vay số ngoại tệ tương đương 3.994 tỷ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức cho vay số ngoại tệ tương đương 5.325 tỉ đồng và phần còn lại là vốn đối ứng của phía Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện các nhà tài trợ đã bày tỏ quan ngại về tiến độ phê duyệt dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn tài trợ thực hiện dự án này – BQL dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.