Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết ngày 30/4, các phương tiện đã nộp phí thông qua 138 trạm đăng kiểm trên cả nước, đạt hơn 1.854 tỷ đồng (tương đương 29,7% so với kế hoạch thu cả năm 2016). Riêng số thu tháng 4/2016 là 516 tỷ đồng. Như vậy, bình quân số thu một ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là 23,4 tỷ đồng.
Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã tạm giao kế hoạch chi năm 2016 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam với kinh phí 4.850 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Tổng giá trị Quỹ đã giải ngân cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đến ngày 30/4 là 2.214 tỷ đồng.
Về công tác bảo trì, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, tính đến 30/4, Tổng cục đã tổ chức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 21.000 km quốc lộ và 730 km đường cao tốc; 5.869 cầu, 5 hầm đường bộ và 8 phà. Hiện đã hoàn thành 1/3 khối lượng bảo dưỡng năm 2016.
“Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay được thực hiện đúng quy định, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiểm soát được nguồn thu; bảo đảm công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích,” ông Lê Hoàng Minh cho hay.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, tại cuộc họp thường kỳ Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức ngày 10/5, cho rằng công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ, phải lưu ý đến chất lượng và tính kịp thời. Nếu không được đầu tư, sửa chữa kịp thời thì từ chuyện nhỏ thành lớn. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ cần đẩy mạnh công tác thanh quyết toán, tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2017, bảo đảm sát với thực tế, yêu cầu.
Bộ trưởng nhấn mạnh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và các đơn vị liên quan cần chủ động làm việc với Kiểm toán Nhà nước, hết sức quan tâm đến công tác thanh, quyết toán. Đây là một biện pháp để bảo đảm chất lượng và tính minh bạch của Quỹ. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải đề nghị phải thông tin kịp thời về hoạt động của quỹ qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân đóng phí biết được số tiền đóng góp được sử dụng ra sao.