Từ thập niên 1990 đến nay, Boeing (Mỹ) rất hãnh diện vì đã sản xuất dòng máy bay “3 số 7” bán rất chạy gồm các kiểu 777-200ER, 777-200LR, 777-300 và 777-300ER. Để cạnh tranh với phiên bản A350-1000 thuộc dòng máy bay thân rất rộng A350 XWB cũng đang bán rất chạy của đối thủ Airbus (châu Âu), Boeing đã nghiên cứu phát triển kiểu máy bay 777 lớn nhất, có thể chở 406 hành khách bay thật xa gọi là 777X.
Theo kế hoạch, 777X sẽ gồm hai kiểu 777-8 (từ 350-375 ghế) và 777-9 (400-425 ghế). Đã có nhiều hợp đồng cộng chung mua khoảng 320 chiếc. Lufthansa sẽ là hãng đầu tiên khai thác loại máy bay này sau khi đã đặt mua 34 chiếc; Qatar Airways là một khách hàng lớn với đơn đặt hàng 50 chiếc cùng với quyền mua thêm 50 chiếc; và Cathay Pacific mua 21 chiếc.
Kiểu 777-9 sẽ bắt đầu lắp ráp từ năm 2018 với mục tiêu sẽ đi vào hoạt động thương mại kể từ năm 2020. Mới gần đây Boeing đã hoàn tất xây dựng tại Everett, bang Washington một xưởng lắp ráp các thành phần tạo nên cánh máy bay 777X.
Động cơ khổng lồ GE9X ở bệ thử nghiệm - Ảnh: GE |
Đây sẽ là kiểu máy bay hai động cơ phản lực to lớn nhất với sải cánh lên đến 71,8 m, phần đầu hai cánh phải gập lại bằng bản lề để dễ di chuyển trong một số sân bay. Cửa sổ trong cabin hành khách máy bay 777X cũng to hơn cửa số của chiếc Boeing 787 Dreamliner. Và đáng kể là chiều ngang cabin của 777X cũng rộng hơn chiều ngang cabin chiếc A350 XWB (tắt của Extra wide body, thân rất rộng) đến 40 cm.
Và Boeing đã yêu cầu General Electric sản xuất động cơ GE9X thiết kế riêng cho 777X. Giới chuyên ngành gọi GE9X là động cơ phản lực khổng lồ, thuộc loại lớn nhất thế giới hiện nay. Các hãng hàng không lớn như Emirates Airline, Lufthansa, Qatar Airways, Cathay Pacific... cộng chung đã đặt mua hơn 700 động cơ này, giá mỗi cái khoảng 29 triệu USD.
Động cơ Rolls Royce Trent XWB 97 dành cho máy bay A350 XWB - Ảnh:Airbus |
Boeing 777-9X có thể chở 400 hành khách - Ảnh: Boeing |
Được chế tạo với những hợp chất ceramic matrix composite (CMC) rất nhẹ mà lại chịu nhiệt rất tốt (2.400 độ F), giúp máy bay tiêu thụ nhiên liệu rất hiệu quả và có lực đẩy lên đến 100.000 pound. GE từng thiết kế động cơ GE90-115B có lực đẩy 127.500 pound, một kỷ lục.
Đối thủ của GE9X chính là động cơ Trent XWB97 có lực đẩy 97.000 pound do Rolls-Royce thiết kế và sản xuất cho phiên bản -1000 của dòng Airbus A350 XWB. Trent XWB97 đã được gắn lên cánh bay thử nghiệm.
Theo Thanh Niên