Đối tác sản xuất AirPods tại Việt Nam đạt bước đột phá

Ngày mà iPhone do Luxshare sản xuất có lẽ không còn xa.

Apple đang muốn tìm kiếm một Foxconn mới, và công ty được nhắm đến có thể là Luxshare-ICT, đối tác đang sản xuất AirPods tại Việt Nam. Quá trình này có thể sẽ được rút ngắn khi Luxshare mua lại chính một công ty lắp ráp iPhone khác là Wistron.

Chiến thắng của Luxshare


Winstron, công ty có trụ sở tại Đài Loan, là một trong ba đối tác lắp ráp, sản xuất iPhone cho Apple. Vào ngày 17/7, công ty này đã xác nhận sẽ bán hai chi nhánh tại phía đông Trung Quốc cho Luxshare với trị giá 3,3 tỷ tệ, tương đương 472 triệu USD.

Một trong hai chi nhánh này, được đặt tại thành phố Côn Sơn, tỉnh Tô Châu, là nhà máy duy nhất của Wistron hiện đang sản xuất iPhone, Bloomberg dẫn nguồn tin nội bộ.

Luxshare đã mua lại nhà máy sản xuất iPhone của Wistron tại Côn Sơn, Trung Quốc. Ảnh: Wistron.

Đại diện của Wistron cho biết nhà máy được bán cho Luxshare đang sản xuất smartphone, máy tính bảng và nhiều thiết bị mạng khác. Công ty này sẽ sản xuất các thiết bị ở một số địa điểm khác.

Người đại diện này cũng từ chối bình luận liệu đây có phải là nhà máy sản xuất iPhone của Wistron không. Phía Apple cũng chưa đưa ra bình luận gì.

Bloomberg nhận định đây là một chiến thắng của Luxshare, công ty đang tiến rất gần tới việc giành hợp lắp ráp iPhone cho Apple.

Nhiều năm nay, Luxshare đã sản xuất đủ các loại phụ kiện, sản phẩm khác cho Apple, bao gồm cả sạc, cáp, tai nghe EarPods tới AirPods. Chính hợp đồng sản xuất AirPods giúp cho cổ phiếu Luxshare lọt vào nhóm tăng trưởng tốt nhất năm 2019.

Wistron là công ty nhỏ nhất trong số 3 đối tác làm iPhone cho Apple. Hai cái tên còn lại là Pegatron và Hon Hai Precision Industry, hay còn được biết đến với tên Foxconn. Wistron sẽ tiếp tục sản xuất iPhone tại nhà máy ở Ấn Độ. Vào đầu năm nay, công ty này đặt mục tiêu sẽ sản xuất 50% lượng iPhone tại quốc gia Nam Á.

"Sau khi mua lại chi nhánh sản xuất iPhone của Wistron, Luxshare giờ đây đã trở thành đối tác lắp ráp iPhone. Đây sẽ là sự đe dọa tới các chi nhánh sản xuất iPhone của Pegatron tại Trung Quốc", nhà phân tích Jeff Pu của GF Securities nhận định.

Thương vụ này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Tham vọng lớn của "đối thủ Foxconn"


Trước đó, theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, Apple đã khuyên Luxshare đầu tư mạnh vào các nhà cung cấp khung vỏ cho iPhone và MacBook. Luxshare đã đàm phán với Catcher Technology, nhà cung cấp vỏ kim loại lớn thứ hai thế giới, trong hơn 1 năm qua và sắp tiến tới những bước thỏa thuận tiếp theo.

Nếu thỏa thuận thành công, Luxshare có thể sản xuất khung vỏ kim loại chất lượng cao, kết hợp với hiểu biết về lắp ráp smartphone để đạt trình độ sở hữu gần như toàn bộ chuỗi cung ứng linh kiện điện tử. Đây có thể coi là bước cuối cùng giúp Luxshare nhận được hợp đồng sản xuất iPhone từ Apple, cạnh tranh với Foxconn.

Trước đó, Luxshare đã sản xuất cáp, sạc, tai nghe có dây và AirPods cho Apple. Ảnh: HOPLUC CONSTRUCTION.

Foxconn hiện vẫn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone. Apple muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Foxconn, và cách hợp lý nhất là thúc đẩy khả năng của các đối tác khác.

"Apple khuyến khích Luxshare đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh nhằm cân bằng với Foxconn. Họ càng có nhiều nhà cung cấp đạt chuẩn thì càng có thể mặc cả", Nikkei dẫn chia sẻ của một lãnh đạo trong ngành.

Khung kim loại là thành phần quan trọng của mọi chiếc iPhone. Không chỉ là vẻ ngoài hay độ cứng cáp, chất liệu làm khung cũng ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng thu phát sóng không dây. Sản xuất khung cũng là khâu cuối cùng trước khi một chiếc iPhone được đưa vào lắp ráp.

Foxconn và Pegatron, hai đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đều sở hữu công ty con sản xuất khung, vỏ.

"Đối với Apple, việc hỗ trợ Luxshare tăng trưởng mang lại lợi ích cho cả hai. Việc này không chỉ giúp Luxshare nâng cao chất lượng và giảm giá thành, mà còn giúp Apple thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản xuất của đất nước 1,3 tỷ dân", một vị quản lý khác của ngành cung ứng nói với Nikkei.

"Đây là khoản đầu tư tốt với Apple, trong khi thường thì các nhà cung ứng sẽ phải chịu chi phí đầu tư. Chiến lược của Apple giúp các nhà cung cấp của họ cạnh tranh với nhau để họ thu lại linh kiện và dịch vụ tốt hơn, trong khi giá thấp hơn", vị quản lý này chia sẻ thêm.

AirPods hiện được Luxshare sản xuất tại Việt Nam, nhưng iPhone thì có lẽ còn phải một thời gian nữa. Ảnh: Nikkei.

Luxshare được coi như đối thủ tiềm năng nhất của Foxconn. Dù chưa sản xuất iPhone, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng của Apple với sản phẩm AirPods. Trước đó, Nikkei đưa tin Luxshare đẩy mạnh sản xuất AirPods tại Việt Nam. Theo đó, khoảng 3-4 triệu tai nghe, tức 30% tổng sản lượng AirPods, sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào quý này.

Luxshare cũng là công ty đầu tiên sản xuất AirPods Pro cho Apple. Doanh thu từ Apple hiện chiếm hơn 50% tổng doanh thu của công ty Trung Quốc.

Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam, công ty con thuộc Tập đoàn Luxshare-ICT Precision hiện đang có ba nhà máy tại Việt Nam đặt tại các khu công nghiệp trong khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh và Nghệ An.

Theo Zing