Đội ngũ robot mới của Amazon có thể sẽ cướp hết việc làm của người giao hàng?

VietTimes -- Vào tháng 1/2019, “gã khổng lồ thương mại điện tử” Amazon đã cho thử nghiệm một đội robot tự giao hàng có tên là Scout tại một khu phố ở Hạt Snohomish, bang Washington. Một nhóm gồm sáu robot Scout sẽ phân phối các gói hàng Amazon từ thứ Hai đến thứ Sáu trong giờ hành chính. Nhiều người tự hỏi nếu việc giao hàng bằng robot được phổ biến rộng rãi thì các công nhân giao hàng sẽ đi về đâu khi mà công việc của họ đang bị robot thế chỗ?
Ảnh: WorldNewsLive4You
Ảnh: WorldNewsLive4You

Theo một báo cáo năm 2018 do Văn phòng Tổng Thanh tra của Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ ban hành, nhiều người Mỹ chấp nhận ý tưởng giao hàng bằng robot hơn là phản đối nó. Việc giao hàng bằng robot sẽ làm giảm nguy cơ có thể bị chấn thương cho nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, nó sẽ hạn chế sự giao tiếp giữa bên mua và bên bán. 

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Đại diện văn phòng Bưu chính của Hoa Kỳ cho rằng việc sử dụng robot để giao hàng là kết quả tất yếu của quá trình phát triển kinh tế và công nghệ. Bên cạnh đó, việc mất việc làm của một bộ phận người không phải là việc duy nhất cần xem xét. Chẳng hạn như robot không thể thảo luận được nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến giao hàng tận nhà. Robot giao hàng sẽ gặp khó khăn nếu điều kiện thời tiết xấu, trời mưa hay khách hàng không có ở nhà. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng chậm trễ trong giao hàng, sản phẩm bị hỏng,… Monica Eaton, chủ sở hữu đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty công nghệ tài chính Chargeebacks911 hiện đang quản lý hơn 200 triệu giao dịch trực tuyến mỗi tháng và đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các hệ thống phân phối cho biết giao hàng bằng robot phải đối mặt với một số trở ngại lớn. Thứ nhất, robot giao hàng sẽ gặp khó khăn nếu gặp phải các đơn đặt hàng ảo. Thứ hai, muốn việc giao hàng bằng robot trở nên phổ biến thì cần phải có một hệ thống cơ sở giao thông hiện đại.


Trước Scout, phương tiện đầu tiên mà công ty dự định sử dụng là máy bay không người lái Prime Air, đã thực hiện lần giao hàng đầu tiên vào tháng 12/2016. Chương trình này hiện vẫn chưa được Amazon phổ biến rộng rãi nhưng nó vẫn có một sô lợi thế so với Scout đó là tốc độ. Nhiều người mua sẽ mất kiên nhẫn nếu đơn hàng phải mất tận 3 ngày mới đến được tay bạn. Trong khi đó, khách hàng có thể nhận được hàng sau nửa giờ nếu sử dụng phương tiện giao hàng bằng máy bay không người lái.

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Tuy vậy, việc giao hàng bằng máy bay không người lái cũng phải đối mặt với khó khăn khác đó là làm thế nào để chúng không bị đâm vào nhau trong quá trình giao hàng và ngăn chặn việc gây thương tích cho mọi người.


“Tự động hóa, máy bay không người lái và robot đều đến lĩnh vực giao hàng tận nhà. Biến động trong toàn ngành là điều không thể tránh khỏi và rất nhiều nhân viên giao hàng chăm chỉ, có tâm có nguy cơ bị mất việc. Nhưng có những thứ chỉ có con người mới có thể làm được, máy móc công nghệ dù tiến bộ đến đâu cũng không thể thay thế được tất cả công việc của con người”, Eaton Cardone nhấn mạnh.

Đối với những sản phẩm cao cấp, hay liên quan đến vấn đề pháp lý, sức khỏe phải có người giám sát hay yêu cầu các hướng dẫn giao hàng phức tạp, chỉ có con người mới có thể thực hiện được những thao tác đó. “Đôi khi, những lời nói tử tế hay một nụ cười tươi của người giao hàng cũng có thể tạo nên sự khác biệt cho thế giới giao hàng”, cô Eaton nói thêm.

Có lẽ vẫn còn khá sớm để kết luận robot có thể thực hiện được tất cả các bước giao hàng. Amazon sẽ phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như hoàn thiện kế hoạch này.

Theo CNBC