Doanh số của Samsung rớt “thê thảm” tại Trung Quốc

Samsung "rớt hạng" tại thị trường Trung Quốc khi doanh số smartphone giảm tới một nửa chỉ trong vòng 12 tháng, số liệu mới nhất của IDC cho thấy.
Doanh số smartphone Samsung giảm tới một nửa chỉ trong vòng 12 tháng tại Trung Quốc.
Doanh số smartphone Samsung giảm tới một nửa chỉ trong vòng 12 tháng tại Trung Quốc.

Quý I/2014, Samsung bán ra 20,5 triệu smartphone, con số này “rơi tự do” xuống còn 9,6 triệu trong quý I năm nay.

Trong khi đó, Apple ghi nhận tăng trưởng doanh số đạt hơn 62%, trở thành nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc.

Mức tăng trưởng ấn tượng này đến từ thành công rực rỡ của mẫu iPhone 6 và 6 Plus. Hai phiên bản điện thoại cỡ lớn này mang lại cho Apple quý lợi nhuận dồi dào nhất lịch sử.

 Doanh số smartphone qua các thời kỳ của 5 hãng lớn nhất Trung Quốc. Nguồn: IDC

Niềm vui của Apple là nỗi đau của Samsung. Lợi nhuận hãng bị bào mòn khi đối thủ đến từ Mỹ giành giật tới 93% lợi nhuận của toàn lĩnh vực smartphone.

Apple không phải là công ty duy nhất hưởng lợi khi Samsung gặp khó. Hai nhà sản xuất nội địa là Huawei và Xiaomi cũng tăng trưởng doanh số vượt 10% trong 12 tháng qua.

Nổi tiếng có đội ngũ fan trung thành, Xiaomi là công ty khởi nghiệp đầu tiên ghi nhận tăng trưởng doanh số tới 42,3% tại Trung Quốc, thiết lập đỉnh mọi thời đại.

Cùng kỳ năm trước, Samsung là nhà bán điện thoại smartphone lớn nhất Trung Quốc. Một năm sau, công ty công nghệ Hàn Quốc ngậm ngùi đứng vị trí thứ tư, sau Apple, Xiaomi và Huawei.

Ngay tại quê nhà Hàn Quốc, Samsung cũng phải chật vật với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các tay chơi ngoại. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, thị phần của Apple tại Hàn Quốc đã tăng từ 15% lên 33% nhờ iPhone 6 và 6 Plus. Trong khi đó, thị phần của Samsung giảm từ 60% xuống còn 46%.

 Thị phần doanh số smartphone tại Hàn Quốc tính đến cuối năm 2014. Nguồn: Counterpoint Research

Trước đây, không có công ty công nghệ nước ngoài nào chi phối quá 20% thị phần nước này.

Thêm vào đó, IDC dự đoán Samsung tạm thời chưa thể thoát khỏi vận đen, khi lần đầu tiên trong 6 năm, thị trường smartphone tại Trung Quốc co giảm.

Số lượng bán ra trong quý I giảm từ hơn 103 triệu đơn vị cùng kỳ năm ngoái xuống gần 100 triệu đơn vị trong năm nay. “Chìa khóa trọng yếu cho tăng trưởng trong tương lai là khả năng thuyết phục những người đang dùng điện thoại cơ bản sang dùng smartphone”, IDC nhận xét.

Apple đã nhìn trước được điều này. Công ty trụ sở Cupertino đang tập trung lôi kéo "switcher" – những người đang sử dụng nền tảng smartphone khác chuyển sang iOS. Đây là từ khóa đã được CEO Tim Cook nhắc tới tới 5 lần trong sự kiện báo cáo kết quả kinh doanh gần đây.

Theo: BizLive