Đến ngày 29/3/2016, khi cho tàu chạy thử đường ngắn trước khi chạy đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến phương tiện nằm bờ suốt thời gian dài, gây thiệt hại kinh tế suốt thời gian qua, buộc ngư dân gửi đơn kiện ra các bên ra TAND TP Tam Kỳ đòi quyền lợi.
Vụ án được dư luận quan tâm bởi tàu cá vỏ thép QNa 94679 của ngư dân Trần Văn Liên (trú thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), được đóng theo chủ trương theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên tàu gặp hư hỏng khiến nằm bờ ngay sau khi chạy thử gây thiệt hại kinh tế cho ngư dân.
Theo hồ sơ, ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên có ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 làm nghề lưới chụp mang số hiệu QNa 94679TS với Công ty Đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng); Tiếp đến, ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (Hà Nội) để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (động cơ diesel dùng cho hàng hải hiệu Mitsubishi, mã hiệu S6R2-MPTK2). Tổng giá trị chiếc tàu cá vỏ thép trị giá hơn 17 tỷ đồng.
Theo hợp đồng cung cấp máy chính, Công ty Liên Á có trách nhiệm cử chuyên gia đến mặt bằng sản xuất của chủ tàu tại xưởng đóng tàu do ông Liên chỉ định để phục vụ việc hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, vận hành và nghiệm thu thiết bị.
Đến ngày 25/3/2016 và ngày 28/3/2016, chuyên gia kỹ thuật của Công ty Liên Á là ông Tô Ngọc Tiếp đã cho nổ máy chính lần đầu với tình trạng bình thường có sự chứng kiến của ông Trần Văn Liên. Quá trình chạy thử cho thấy máy chính hoạt động bình thường. Sau đó, ông Tô Ngọc Tiếp và ông Liên đã ký biên bản hoàn thành việc nổ máy chính và chạy thử lần đầu tiên sau khi lắp lên tàu.
Tàu cá vỏ thép QNa 94679 nằm bờ gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân Trần Văn Liên.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ và tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan, ngày 30/8, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ khởi kiện của ngư dân Trần Văn Liên đối với 2 doanh nghiệp đóng tàu và cung cấp máy chính của tàu cá vỏ thép QNa 94679TS.
Sau thời gian xét xử công khai, chiều cùng ngày, HĐXX TAND TP Tam Kỳ đã tuyên án, buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu.
Được biết chiếc tàu cá vỏ thép QNa 94679TS của ông Trần Văn Liên có công suất gần 1.000 CV, tàu được đóng theo chủ trương của Nghị định 67 với tổng số vốn hơn 17 tỉ đồng. Con tàu do Công ty Bảo Duy đóng phần thân. Phần máy tàu do Công ty Liên Á cung cấp. Tuy nhiên, con tàu này trở thành ác mộng cho ngư dân này suốt hơn năm qua do hư hỏng không được khắc phục, khiến ngư dân nợ nần chồng chất.