Máy bay trinh sát không người lái tuần biển tầm xa (Broad Area Maritime Surveillance - BAMS) MQ-4C Triton là máy bay trinh sát không người lái cải tiến và nâng cấp toàn bộ từ máy bay trinh sát thế hệ 1 Global Hawk Block 10 và được coi là sự kết hợp giữa máy bay Global Hawk Block 20 và Block 30 vận tải của Hải quân.
Theo những nguồn thông tin chính thức, máy bay không người lái mới có sải cánh là 39,9 m, có khả năng bay cao đến 18 km và bay liên tục trong thời gian 24 h. Radar công suất lớn của máy bay cho phép MQ-4C Triton có thể tiến hành trinh sát trên một diện tích rộng đến 7 triệu km2 mặt biển.
Buổi trình diễn được tiến hành sau thử nghiệm bất thành của máy bay không người lái BAMS tại vùng nước đảo (Bloodworth) thuộc bang Maryland. Trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm Global Hawk, Hải quân Mỹ đã nhận được từ Không quân 5 máy bay RQ-4A. Máy bay bị rơi vào ngày 11 tháng 6 năm 2012 tại bờ biển phía Đông nước Mỹ là một trong hai chiếc không người lái RQ-4C Block 10, Hải quân đã cấp mã hiệu là VX-20 để tiến hành thử nghiệm tại Patuxent River.
Chiếc máy bay không người lái loại BAMS có những khác biệt rõ nét so với các máy bay MQ-4, ngoại trừ cấu trúc thiết kế, máy bay được trang bị loại radar khác và lắp đặt các trang thiết bị tiên tiến hơn. Hải quân Mỹ dự kiến mua khoảng 68 máy bay không người lái BAMS MQ-04 Triton.
Tính chất chung của máy bay trinh sát thường xuyên trên biển.
Hệ thống máy bay không người lái (BAMS UAS) Northrop Grumman hoạt động giám sát trên vùng biển rộng là thế hệ máy bay không người lái bay ở độ cao lớn tiếp theo của của Bộ Quốc phòng, thời gian khai thác sử dụng lâu dài.Máy bay trinh sát hải quân MQ-4C có khả năng quan sát, theo dõi liên tục một khu vực biển cần quan tâm trên một khoảng không gian rất rộng lớn. MQ-4C đảm bảo duy trì khả năng thu thập thông tin tình báo, quan sát theo dõi mục tiêu và trinh sát định dạng mục tiêu. Cung cấp thông tin cho công tác chỉ huy tác chiến cho lực lượng Hải quân.
Máy bay không người lái MQ-4C được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ trực chiến quan sát theo dõi và trinh sát trên không trong một khu vực nước rộng lớn trên biển, đại dương hoặc kiểm soát, theo dõi vùng nước ven bờ.
Những tính năng kỹ thuật cơ bản của máy bay không người lái.
• Có khả năng đảm bảo các hoạt động tình báo, kiểm soát, trinh sát ISR trên một vùng nước rộng lớn có đường kính đến 2000 dặm, 24giờ/7ngày trong một tuần với hiệu quả lên đến 80% thời gian trực chiến trên đài điều khiển. (ETOS)
• Máy bay cất cánh trên mặt đất và hệ thống cảm biến Chỉ huy, Kiểm soát. (C2)
|
Buồng lái từ xa của máy bay không người lái |
• Hệ thống bay tự động cấp II, truyển tải thông tin từ đài điều khiển đến máy bay theo đường truyền trực tuyến.
• Hệ thống điều khiển bay duble và kiểm soát bề mặt.
• Thời gian bay khai thác sử dụng 51,000 giờ
• Đài radar trinh sát có khả năng chống nhiễu cao.
• Có khả năng bảo vệ máy bay chống mưa đá, va chạm với các loại chim trời, chống được sét.
• Hệ thống truyển tải và quản lý thông tin băng thông rộng.
• Kiến trúc hệ thống kiểm soát nhiệm vụ mở nhằm dễ dàng cập nhật hoặc xây dựng hệ thống quả lý, kiểm soát nhiệm vụ.
• Có khả năng tương tác với các hệ thống trang thiết bị, chia sẻ thông tin với các lực lượng theo mạng Net.
|
Cấu tạo chung cắt bổ của máy bay MQ-04C |
Trang thiết bị trên máy bay.
(360o - góc mở khả năng hoạt động của các thiết bị).
- Rada đa chức năng cảm ứng chủ động mảng pha Array (MFAS AESA).
- Hệ thống quang điện tử, hồng ngoại, quang ảnh nhiệt và các cảm biến sensors khác nhau có trường nhìn rộng, độ thu phóng ảnh cao.
Trịnh Thái Bằng theo InfoNet