Dịch COVID-19, Việt Nam dừng miễn visa 10 nước, ngành du lịch lao đao

VietTimes – Việt Nam chính thức tạm dừng miễn thị thực (visa) đối với 8 nước châu Âu, bao gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, trước đó là Ý, và Hàn Quốc để phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Việt Nam chính thức tạm dừng miễn thị thực (visa) đối với 8 nước châu Âu để phòng dịch COVID-19 (Ảnh: Hòa Bình)
Việt Nam chính thức tạm dừng miễn thị thực (visa) đối với 8 nước châu Âu để phòng dịch COVID-19 (Ảnh: Hòa Bình)

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 hôm 9/3, giai đoạn này, cùng với tạm dừng miễn visa đối với 8 nước châu Âu, phía Việt Nam cũng sẽ tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài, trừ các trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng.

Trước đó, Việt Nam đã thông báo tạm dừng miễn visa đối với công dân Ý từ ngày 3/3 và công dân Hàn Quốc từ ngày 29/2.  

Nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM khai thác tour đưa khách từ châu Âu về Việt Nam cho biết vẫn chưa nắm được về thời gian cụ thể triển khai chính sách tạm dừng miễn visa với công dân 8 nước châu Âu. Nhiều người bày tỏ lo ngại du khách đến từ 8 nước nói trên có thể bị rơi vào tình trạng kẹt ở cửa khẩu nếu chính sách này áp dụng đột ngột, sẽ mất hình ảnh của Việt Nam.

Trao đổi với VietTimes chiều 11/3, ông Nguyễn Việt Anh – Trưởng phòng Quản lý Lữ hành (Sở Du lịch TP.HCM) cho biết: “Về việc tạm ngưng miễn visa cho 8 nước châu Âu, hiện tại chúng tôi đã được biết qua chỉ đạo của Thủ tướng trong cuộc họp ngày 9/3, chứ chưa nhận được văn bản cụ thể của Tổng cục Du lịch. Chúng tôi cũng đang rất lo lắng về việc này.

"Ngay khi nhận được văn bản từ Tổng cục Du lịch, chúng tôi sẽ gửi hướng dẫn sớm nhất tới các công ty du lịch đang khai thác thị trường khách Âu. Tuy nhiên, vì tình hình chống dịch căng thẳng, các doanh nghiệp lữ hành nên chủ động thông báo tới các đối tác tại châu Âu để tìm hướng xử lý kịp thời”.

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Ý, Đức, Pháp, Anh và nhiều nước châu Âu càng lúc càng nóng, với số ca nhiễm cũng như tử vong đều tăng cao. Cùng với đó là tình hình số ca nhiễm mới tại Việt Nam cũng tăng lên từng ngày. Cho đến hôm nay, 11/3, Bộ Y tế vừa chính thức công bố về ca nhiễm số 35 tại Việt Nam, là nhân viên bán hàng tại Đà Nẵng, có tiếp xúc với 2 vị khách du lịch người Anh đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Việt Nam đã thông báo tạm dừng miễn visa đối với công dân Ý từ ngày 3/3 và công dân Hàn Quốc từ ngày 29/2 (Ảnh: Hòa Bình)
Trước đó, Việt Nam đã thông báo tạm dừng miễn visa đối với công dân Ý từ ngày 3/3 và công dân Hàn Quốc từ ngày 29/2 (Ảnh: Hòa Bình) 


Trước tình hình này, ông Trần Thanh Vũ - Giám đốc Công ty Vinagroup Travel - trao đổi với VietTimes: “Dịch quá nóng, chiều hướng tăng cả ở nhiều quốc gia và tại Việt Nam. Là một đơn vị lữ hành nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã dừng hết toàn bộ các tour đi ra nước ngoài. Ngay cả hướng dẫn viên khi được cử dẫn đoàn đi ra nước ngoài họ cũng không dám đi nữa”.

“Những ngày gần đây, sau khi xuất hiện bệnh nhân số 17 và các ca lây nhiễm chóng mặt tiếp theo tại Việt Nam, thì ngay cả tour đi các tỉnh thành, vùng miền trong nước, chúng tôi cũng đã hủy rất nhiều. Toàn bộ tour đến các vùng có dịch lập tức được hủy ngay.

"Trong giai đoạn này, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh nhưng theo chúng tôi thì vẫn nên rút bớt hoạt động, cho nhân viên nghỉ tại nhà, tránh lây nhiễm, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng. Để khắc phục dịch bệnh, chắc chắn phải mất tầm 6 tháng tới, nhiều doanh nghiệp lao đao, nhiều công ty phá sản. Nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận chuyện đó, vì sức khỏe và sinh mạng của con người là quan trọng nhất” – ông Trần Thanh Vũ bày tỏ.