Dịch COVID-19 khiến người dân e ngại hiến máu

VietTimes -- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều người dân có tâm lý e ngại hiến máu dẫn đến tình trạng khan hiếm máu.
Người dân đến hiến máu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCC
Người dân đến hiến máu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCC

Thực tế, mỗi ngày tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đều thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động và nhiều bệnh lý phức tạp khác.

Hàng ngày, Bệnh viện phải sử dụng từ 100 đến 150 đơn vị máu cùng 20 đơn vị tiểu cầu. Tuy nhiên trong giai đoạn này, khi dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới tăng khiến người dân có tâm lý  e ngại đến bệnh viện hiến máu, dẫn đến tình trạng khan hiếm máu trở nên trầm trọng. 

Để kịp thời cứu sống người bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện, với những người đã hiến máu đủ điều kiện sức khỏe nên tham gia hiến tiểu cầu. Mặc dù đây là thời điểm nhạy cảm khi ra khỏi nhà nhưng nếu người dân bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân, tuân thủ theo đúng quy định phòng dịch thì có thể yên tâm đi hiến máu.

Người dân bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân có thể yên tâm đi hiến máu. Ảnh: BVCC
Người dân bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân có thể yên tâm đi hiến máu. Ảnh: BVCC

Nhằm tăng cường đảm bảo sức khỏe cho các tình nguyện viên tham gia hiến máu, khi đến cổng số 1 của Bệnh viện (16-18 Phủ Doãn), các tình nguyện viên sẽ được nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt và khai báo y tế. Khi đủ điều kiện hiến máu, các tình nguyện viên đi đến phòng 132 khu C2 để đăng ký, kiểm tra sức khỏe và hiến máu. 

Tại điểm hiến máu của Bệnh viện, dung dịch rửa tay được bố trí tại nhiều khu vực để thuận tiện cho người hiến máu, người hiến máu và nhân viên y tế cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh bằng dung dịch rửa tay chứa cồn. 

Cùng với đó, người hiến máu được đề nghị trả lời trung thực các câu hỏi về tình trạng sức khỏe, đánh giá nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp. Khi tiến hành lấy máu, cả người hiến và nhân viên y tế đề thực hiện đeo khẩu trang. Sau mỗi ngày làm việc, điểm hiến máu sẽ được phun khử khuẩn và vệ sinh các vật dụng hiến máu nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Bác sĩ thao tác lấy máu cho người dân. Ảnh: BVCC
Bác sĩ thao tác lấy máu cho người dân. Ảnh: BVCC

Để đăng ký tham gia hiến máu trong thời điểm bùng phát dịch bệnh, trước khi đi hiến máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo các tình nguyện viên cần khai báo y tế ngay từ khi ở nhà; cung cấp số điện thoại trước khi tham gia hiến máu bằng cách gọi điện đến Tổng đài 19001902 hoặc đăng ký trực tiếp trên Fanpage bệnh viện: facebook.com/bvvietduc để được hướng dẫn cụ thể.

Hiến tiểu cầu hoàn toàn an toàn. Hiến tiểu cầu bằng máy chiết tách tự động hay còn gọi là tiểu cầu đậm đặc sẽ giúp mỗi lần hiến được 6 đơn vị tiểu cầu, trong khi người hiến máu toàn phần 450 ml tối đa chỉ điều chế được 01 đơn vị tiểu cầu. Truyền tiểu cầu đậm đặc còn giảm nguy cơ gây xuất hiện các phản ứng miễn dịch, giảm nguy cơ gây lây nhiễm HIV và các bệnh nhiễm trùng cho người bệnh.

Trước ngày hiến tiểu cầu, người hiến chuẩn bị tâm lý ổn định, thoải mái, ngủ đủ giấc, không thức khuya; nên ăn nhẹ (ít đạm, ít mỡ). Sau khi hiến tiểu cầu, nên duy trì ăn uống, sinh hoạt bình thường. Hạn chế sử dụng rượu, bia trước và trong ngày đầu sau khi hiến.