Đèn báo khẩn cấp ô tô, thiết bị quan trọng nhưng không sử dụng tùy tiện

Khi qua ngã tư, đi thẳng hoặc vòng xuyến đều không nên sử dụng đèn khẩn cấp nhưng nhiều tài xế vẫn sử dụng để thị uy với tài xế khác.
Đèn báo khẩn cấp được đặt ngay trên mặt táp lô xe

Đèn báo khẩn cấp được đặt ngay trên mặt táp lô xe

Sử dụng đèn khẩn cấp (đèn cảnh báo nguy hiểm) với mục đích gì?

Công dụng của đèn khẩn cấp là chỉ sử dụng khi xe gặp sự cố đang di chuyển hay phải đỗ trên đường. Khi đó tài xế cần bật đèn khẩn cấp để xe khác chú ý, chủ động tránh xe để không xảy ra va chạm.

Một tác dụng khi bật đèn cảnh báo nguy hiểm là có thể thu hút sự chú ý và giúp đỡ của những lái xe hay người đi đường khác. Khi xe đang di chuyển mà gặp trục trặc, việc bật đèn nguy hiểm có thể giúp các lái xe khác chủ động tránh né xe gặp sự cố, giúp việc táp vào lề của xe gặp sự cố được an toàn.

Ngoài ra đèn khẩn cấp xe ô tô còn có thể được bật khi di chuyển trong thời tiết xấu như: mưa lớn hay sương mù dày đặc. Trong những điều kiện nêu trên sẽ làm tầm nhìn của lái xe bị hạn chế đáng kể. Việc này sẽ cảnh báo các lái xe khác di chuyển chậm lại hoặc cân nhắc kỹ càng hơn khi có ý định vượt qua xe.

Một trường hợp nữa cũng được khá nhiều người đồng tình khi sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm là việc lái xe di chuyển chậm qua khu vực có xảy ra tai nạn hoặc trở người đi cấp cứu. Với những thông tin nêu trên, lái xe nên cân nhắc để sử dụng đúng những tính năng của đèn cảnh báo nguy hiểm.

Nhiều tài xế còn đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc và dùng đèn báo khẩn cấp để vượt xe

Nhiều tài xế còn đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc và dùng đèn báo khẩn cấp để vượt xe

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp

Mặc dù, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ sử dụng trong các trường hợp cần cảnh báo nguy hiểm cho phương tiện khác. Tuy vậy nhiều người không hiểu hết ý nghĩa mà luôn lạm dụng, đi qua ngã ba ngã tư bật để đi thẳng. Thậm chí một số trường hợp còn dùng khi vượt xe.

Bên cạnh đó, theo thói quen hình thành nhiều năm, các tài xế ở Việt Nam còn sử dụng đèn theo các cách khác nhau, trong đó có thể gây khó chịu cho người khác. Thậm chí có lúc còn khiến người tham gia giao thông hiểu lầm tín hiệu từ đèn báo khẩn cấp.

Cụ thể, khi đi qua ngã tư, đi thẳng hoặc vòng xuyến đều không nên sử dụng đèn khẩn cấp tuy nhiên khá nhiều tài xế vẫn sử dụng nhằm để thị uy với tài xế khác, muốn phóng nhanh lấn làn đường, gây nguy hiểm, hiểu nhầm cho tài xế từ cả hai phía.

Hơn nữa, đèn báo khẩn cấp thường bố trí trên mặt điều khiển táp lô nên khi qua ngã tư đông như vậy, tài xế phải đánh mắt sang để ấn vào nút đó, vào thời điểm này tài xế không quan sát đường. Như vậy là nguy hiểm cho mình và dễ đâm vào người khác.

Sử dụng đèn báo khẩn cấp sai mục đích có bị xử phạt

Theo một số người tham gia giao thông cho rằng: “Đèn khẩn cấp chỉ nên được bật khi gặp tình huống dừng khẩn cấp, đề nghị nghiêm cấm bật, dùng đèn khẩn cấp với mục đích đi thẳng khi qua nút giao. Bật đèn khẩn cấp khi đi thẳng tại các nút giao thông đường bộ chỉ là cách đi xe theo thói quen truyền miệng không đúng luật, bật đèn chỉ thêm gây rối đối với những người tham gia giao thông khác”.

Theo quy định, trường hợp sử dụng đèn khẩn cấp không đúng có thể bị xử phạt vị phạm giao thông theo quy định tại Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể, người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng đèn để chuyển hướng sai quy định sẽ bị phạt tiền từ 300 đến 400 ngàn đồng.

Theo Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm