Lý do đề xuất tăng thuế, theo Bộ Tài chính, là do mức tiêu thụ dòng xe này đang tăng cao. Theo thống kê năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6 tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUB. Đến năm 2016, lượng tiêu thụ đã tăng lên chiếm 41,9%.
Do đó, cần tăng thuế để định hướng tiêu dùng, phù hợp thông lệ quốc tế và phù hợp mục đích sử dụng của dòng xe này – theo Bộ Tài chính.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, năm 2016, doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số này, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường, chiếm hơn 7,5% thị phần. Trước đó năm 2015, lượng xe bán tải bán ra mới đạt 16.741 chiếc. Dự kiến năm 2017, phân khúc này sẽ bán được khoảng 25.000 xe.
Hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt áp với xe bán tải đang ở mức 15% nếu dung tích xi lanh dưới 2.500 cm3, 20% nếu dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 đến 3.000 cm3, 25% nếu dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.
Theo đề nghị của Bộ Tài chính, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con có cùng dung tích xi lanh. Loại này chủ yếu có dung tích xi lanh từ từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%.