Đầu năm, Bộ trưởng Thăng lại “trảm” ban quản lý dự án yếu kém

Ngày 24-2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định thay Ban Quản lý dự án 2 bằng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để phụ trách việc đầu tư mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Ông Đinh La Thănquyết liệt thay ban quản lý dự án yếu kém
Ông Đinh La Thănquyết liệt thay ban quản lý dự án yếu kém

Quyết định này được đưa ra ngay sau chuyến kiểm tra của Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiến độ thi công dự án mở rộng quốc lộ 1A qua hai tỉnh này hôm 21-2 (mùng 3 tết).

Theo thông tin từ Bộ GTVT, sáng 24-2, Bộ GTVT đã họp với các ban quản lý dự án, nhà thầu để xử lý các vướng mắc của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên.

Việc thay ban quản lý dự án yếu kém diễn ra ngay trong buổi làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết của Bộ GTVT- Ảnh: Bộ GTVT
Việc thay ban quản lý dự án yếu kém diễn ra ngay trong buổi làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết của Bộ GTVT- Ảnh: Bộ GTVT

Đối với dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên do Ban Quản lý dự án 2 phụ trách, sau khi đi kiểm tra tiến độ ngày mùng 3 tết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định thay thế Ban Quản lý dự án 2 bằng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để quản lý dự án, đồng thời thay thế giám đốc điều hành dự án.

Ông Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sau khi tiếp nhận dự án cần rà soát lại năng lực các nhà đầu tư, nhà đầu tư nào không đáp ứng thì loại ngay, nhà đầu tư nào có năng lực đến đâu thì thực hiện đến đó.

Đồng thời, ông Thăng chỉ đạo đưa ngay các đơn vị thi công của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và các nhà thầu đã hoàn thành việc thi công quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng (Hà Tĩnh) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào Bình Định và Phú Yên thi công các đoạn hiện do Ban Quản lý dự án 2 quản lý.

Hiện nay, dự án mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ đã hoàn thành mở rộng một số đoạn lên 4 làn xe có dải phân cách như đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và đoạn từ Bình Thuận đến Đồng Nai.

Trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh việc mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ để hoàn thành vào cuối năm nay (sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu).

Đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã trả lại cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện gói thầu số 5 và khẩn trương giải quyết đơn giá đối với gói thầu số 1(6 km đầu tuyến). Được biết tại gói thầu số 1 do giá vật liệu lên cao nên các nhà thầu xin được điều chỉnh giá.

Sau khi tháo gỡ các khó khăn, ông Thăng yêu cầu tập trung lực lượng thi công để thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 10 năm nay.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là dự án đã chậm tiến độ nhiều năm và đội vốn từ 24.566 tỉ đồng lên đến gần 50.000 tỉ đồng. Khi đi kiểm tra dự án này ông Thăng cũng rất bức xúc về việc dự án thi công kéo dài làm tăng vốn do nhà thầu thiếu năng lực và bộ này đã có nhiều biện pháp “mạnh” để loại bỏ nhà thầu làm việc theo kiểu "tay không bắt giặc".

Theo TBKTSG