Đáp trả Mỹ, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng trừng phạt Apple, Qualcomm, Cisco và Boeing

VietTimes – Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ vẫn tiếp tục leo thang và “nạn nhân” trong cuộc đụng độ này không ai khác chính là các công ty của nghệ của hai nước.
Ảnh: Global Times
Ảnh: Global Times

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trải qua một thời kỳ căng thẳng thương mại nghiên trọng. Nếu Huawei bị Washington đưa vào danh sách đen thương mại thì mới đây, Bắc Kinh đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt rất nặng nề đối với các công ty công nghệ Mỹ.

Trung Quốc sẵn sàng thực hiện một loạt các biện pháp trả đũa kế hoạch cấm cửa Huawei của Hoa Kỳ, bao gồm đưa một số công ty Mỹ vào một “danh sách thực thể không đáng tin cậy”, mở các cuộc điều tra và áp đặt các hạn chế đối với các công ty Mỹ như Apple hay đình chỉ mua máy bay của Boeing, theo Global Times.

Vào ngày 15/5, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn việc chuyển các lô hàng chất bán dẫn, được sử dụng trong việc sản xuất chip, cho công ty Trung Quốc Huawei. Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này đã sửa một luật xuất khẩu nhằm ngăn Huawei có được các chất bán dẫn là “sản phẩm trực tiếp của công nghệ và phần mềm Mỹ”.

Ảnh: Global Times
Huawei đang trở thành tâm điểm của cuộc đụng độ. Ảnh: Global Times

“Trung Quốc sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình nếu Mỹ tiến hành kế hoạch chặn nguồn cung cấp chip của Huawei”, một nguồn tin thân cận nói với Global Times trong một cuộc phỏng vấn độc quyền.


Theo Global Times, các biện pháp này bao gồm việc đưa các công ty của Hoa Kỳ vào “danh sách các thực thể không đáng tin cậy” của Trung Quốc; áp đặt các hạn chế hoặc mở các cuộc điều tra đối với những công ty như Qualcomm, Cisco và Apple theo các luật và quy định của Trung Quốc như Luật An ninh mạng và Luật chống độc quyền; đình chỉ mua máy bay từ Boeing.

Vào tháng 5 năm ngoái, Bắc Kinh đã tuyên bố rằng nước này sẽ công bố một danh sách riêng nhắm vào các công ty nước ngoài làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc. “Danh sách các thực thể không đáng tin cậy” sẽ bao gồm các tổ chức, cá nhân và công ty nước ngoài.

Ảnh: Gizchina
Các công ty Mỹ nằm trong danh sách trừng phạt của Bắc Kinh bao gồm Apple, Qualcomm, Cisco và Boeing đều phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Gizchina

Các biện pháp đưa ra sẽ là chặn hoặc đóng cửa chuỗi cung ứng, thực hiện các biện pháp phân biệt đối xử vì lý do thương mại nếu hành động các “thực thể” gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc cũng như an ninh quốc gia của nước này. Có thể coi đây chính là đòn đáp trả động thái trừng phạt Huawei của Mỹ.


Trước bối cảnh thế giới đang phải vật lộn trong một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây nên, cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang được nối lại. Đây cũng phải là căng thẳng duy nhất giữa hai quốc gia vào thời điểm hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục cáo buộc Trung Quốc là thủ phạm phải chịu trách nhiệm trong đại dịch Covid-19. Ông thậm chí còn tuyên bố đã có bằng chứng cho thấy virus này được phát triển trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán của Trung Quốc. Các phát ngôn của ông Trump khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ và đáp trả gay gắt.

Theo Global Times