Đà Nẵng: Tài xế xe buýt bãi việc do nợ lương đã làm việc trở lại

VietTimes -- Sở GTVT Đà Nẵng vừa cho biết, tài xế và nhân viên xe buýt của 05 tuyến xe buýt trợ giá đã làm việc trở lại sau khi phía doanh nghiệp chi trả tiền lương.
Tài xế và nhân viên xe buýt trợ giá bãi việc do nợ lương đã làm việc trở lại sau khi doanh nghiệp chi trả lương. ảnh Hồ Xuân Mai
Tài xế và nhân viên xe buýt trợ giá bãi việc do nợ lương đã làm việc trở lại sau khi doanh nghiệp chi trả lương. ảnh Hồ Xuân Mai
Cụ thể, sáng ngày 01/12, tại điểm tập kết xe của hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng (thuộc phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khoảng 200 người là lái xe, nhân viên phục vụ của 05 tuyến xe buýt trợ giá của Chi nhánh II - Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng đã bãi công do Công ty này chậm trả lương tháng 10/2017.
Theo nhiều tài xế, từ khi đi vào hoạt động vào cuối 2016 đến nay, công ty liên tục chậm trả lương cho người lao động và bức xúc khiến người lao động bãi việc để yêu cầu phía Công ty thực hiện nghĩa vụ với người lao động.
Không chỉ vậy, theo người lao động, để ký hợp đồng làm việc, tài xế phải đóng tiền “cược” cho công ty với mức 15 triệu đồng/1 tài xế và nhân viên là 3 triệu đồng/1 người. Chính vì vậy, việc chậm cho trả lương khiến đời sống gặp khó khăn và bức xúc.
Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cùng các ngành: Liên đoàn lao động thành phố,Sở Lao động thương binh xã hội, Công an TP, phòng Nội chính Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường để giải quyết sự việc, đồng thời yêu cầu Công ty thanh toán ngay tiền lương cho người lao động. Sau khi nhận được tiền lương, tài xế và nhân viên xe buýt đã trở lại làm việc và tuyến xe buýt đã hoạt động lại bình thường vào trưa cùng ngày.
Để giải quyết triệt để các kiến nghị của người lao động, Sở GTVT cùng các ngành liên quan tổ chức buổi đối thoại giữa Tổng Giám đốc Công ty với người lao động nhằm tháo gỡ các khúc mắc, bất đồng giữa các bên. Đồng thời phía doanh nghiệp cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động, cũng như người lao động cam kết không để xảy ra tình trạng ngừng việc nêu trên.
Được biết, 05 tuyến xe buýt có trợ giá tại TP Đà Nẵng đi vào hoạt động từ tháng 10/2016 đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại nhân dân TP bằng phương tiện vận tải công công. Tuy nhiên do chưa hình thành thói quen đi lại bằng  xe buýt và hệ thống chưa bao phủ trong toàn mạng lưới giao thông TP nên hoạt động của tuyến xe buýt trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả như kế hoạch đề ra.