Trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 liên quan đến vấn đề trật tự giao thông đô thị Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết hiện đang xin Chính phủ cho phép được tiến hành thu phí đậu đỗ xe ngoài đường như TP Hồ Chí Minh nhằm hạn chế tình trạng xe đậu đỗ gây ùn tắc giao thông, tình trạng xe dù bến cóc lộng hành gây bức xúc trong dư luận.
“Phí này sẽ thu với giá rất cao để hạn chế các xe đậu đỗ tùy tiện. Và TP cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch nhiều bãi đỗ xe ngầm để giảm tải lượng phương tiện trên mặt đất" - Ông Thơ nói.
Ngoài ra, theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị và trật tự giao thông, TP Đà Nẵng đã có quy hoạch 21 tuyến xe buýt công cộng chất lượng cao. Trong đó đã có 10 tuyến đi vào hoạt động và từ nay đến năm 2018 sẽ tăng thêm 11 tuyến. "Và để khai thác, vận hành hiệu quả các tuyến xe buýt này, sắp tới UBND TP sẽ tiến hành đấu thầu 5 tuyến xe bus nội thành chất lượng cao, có sử dụng thẻ thông minh công cộng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân"- Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nói.
Liên quan đến nạn xe dù bến cóc, ông Lê Văn Trung cho biết thêm, nguyên nhân là do người dân chưa có thói quen vào bến xe đón xe, mà thích đứng dọc đường đón xe.
"Sở GTVT đã đề xuất UBND TP giao cho CSTT lập chốt cố định ngay trước bến xe Đà Nẵng từ năm 2010 để trực tiếp xử lý. Thanh tra giao thông cũng thường xuyên phối hợp với CSTT, để xử phạt các trường hợp đón trả khách dọc đường. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2016, CSTT xử phạt 312 trường hợp, TTGT xử phạt hơn 180 trường hợp vi phạm này"- ông Lê Văn Trung cho hay.
Được biết, để đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn, các ngành chức năng Đà Nẵng đã phải lắp đặt hàng ngàn cụm đèn điều khiển giao thông tại hơn 3.000 nút giao thông đồng mức; điều chỉnh vỉa hè đường gom,... Đặc biệt là quy định cấm đỗ xe ngày chẵn - lẻ; phân làn phân tuyến 1 chiều tại nhiều tuyến đường;...