Đà Nẵng có minh bạch trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung?

VietTimes – Với vai trò giám sát các vấn đề quy hoạch trên địa bàn Đà Nẵng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP đã trả lời riêng VietTimes liên quan đến đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng.
Một góc TP Đà Nẵng nhìn từ sông Hàn
Một góc TP Đà Nẵng nhìn từ sông Hàn

Liên quan đến nội dung công bố công khai đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang thu hút sự quan tâm của dư luận, VietTimes đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng - về vấn đề này.

Người dân được góp ý cho đến khi Thủ tướng phê duyệt


- Mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng đã trao đổi với VietTimes rằng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt. Từ nay đến trước khi Thủ tướng phê duyệt, đồ án còn có lần chỉnh sửa nào khác không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Hiện đồ án vẫn đang được chỉnh sửa, UBND TP Đà Nẵng đang thực hiện việc chỉnh sửa theo ý kiến phản biện của các bộ ngành và người dân. Đồng thời, UBND sẽ gấp rút hoàn thiện để sớm trình lên Thủ tướng.

Về tiến độ cụ thể, theo tôi được biết, đồ án đang được trình lên Bộ Xây dựng và Bộ đang tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành liên quan để thẩm tra. Sau khi thẩm tra xong, cơ quan này sẽ có một số lưu ý nữa trước khi trình Thủ tướng.

Trước đây, đồ án đã thông qua HĐND là những nội dung cơ bản, trong quá trình thẩm tra, Ban Đô thị cũng đã có một loạt các ý kiến cần lưu ý trước khi hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt.

Về việc lấy ý kiến tiếp thu, tôi đánh giá UBND TP đã tích cực tiếp thu và hiện đang trình tiếp Bộ Xây dựng thẩm định lấy ý kiến bộ ngành. Công đoạn này đang được Đà Nẵng thực hiện gấp rút và Bộ Xây dựng cũng đang tổ chức thẩm tra, thẩm tra xong thì Đà Nẵng lại điều chỉnh tiếp nếu có thêm ý kiến…

Các cơ quan liên quan sẽ tiếp thu ý kiến, điều chỉnh đến khi nào không còn ý kiến nữa thì mới tiến hành hoàn chỉnh hồ sơ rồi trình lên Văn phòng Chính phủ để Văn phòng Chính phủ tổng hợp trình Thủ tướng phê duyệt.

Dự kiến tháng 10/2020 Thủ tướng sẽ phê duyệt để Đà Nẵng triển khai các công việc tiếp theo.

Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng

- Theo ông, liệu có khả năng đồ án bị sửa đổi sai khác so với nội dung đã được lấy ý kiến người dân, bộ ngành trước đó?

 Ông Nguyễn Thành Tiến: Việc giám sát cho thấy đồ án đã bám theo các nội dung trước đây, bám theo đúng định hướng của Nghị quyết 43 mà Bộ Chính trị xây dựng cho Đà Nẵng. Cộng với đó, đồ án đã ghi nhận ý kiến của người dân cũng như bộ ngành.

Bên cạnh đó, các nội dung ý tưởng của nhà tư vấn nước ngoài như tổ chức đô thị, cốt lõi lấy người dân làm trung tâm,… đều đảm bảo, bám theo và tuân thủ nguyên tắc từ ban đầu. Tôi đơn cử như đột phá ý tưởng trong không gian phân khu đô thị cây xanh, mặt nước; trục giao thông đô thị cảng biển, hàng không; hay tránh xáo trộn đời sống người dân,… đều được đảm bảo tuân thủ.

Về nội dung chỉnh sửa hoàn thiện, hiện các điều chỉnh chỉ mang tính kỹ thuật liên quan đến các căn cứ pháp lý, quy định về hồ sơ, thủ tục.

- Theo ông, việc công khai thông tin bấy lâu với các đồ án khác ở Đà Nẵng đã đúng với luật chưa, có bất cập gì không?

Ông Nguyễn Thành Tiến:  Qua theo dõi, tôi nhận thấy UBND TP Đà Nẵng đã thực hiện việc công khai đồ án quy hoạch khá tốt, rất kỹ lưỡng và cẩn thận.

UBND TP Đà Nẵng đã thực hiện lấy ý kiến đóng góp cho đồ án theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009. Sau khi tổng hợp, Ban Đô thị HĐND tiến hành thẩm tra và yêu cầu tiếp tục lấy ý kiến. Khi đó, UBND TP đã tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi hơn, đa chiều hơn. Ngay mới đây tại kỳ họp, UBND TP cũng còn lấy ý kiến bổ sung. Đối với vấn đề công khai đồ án quy hoạch, chúng tôi đã lưu ý rất kỹ.

Thậm chí, đến trước khi Thủ tướng phê duyệt, UBND TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục tiếp thu ý kiến và hiện tại, theo tôi được biết họ vẫn đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đồ án. Và cho đến khi Thủ tướng đặt bút ký thì mới dừng việc lấy ý kiến sửa đổi, nên người dân vẫn có thể tham gia ý kiến cho đến khi đồ án được công bố.

Như vậy, hiện người dân vẫn có quyền có ý kiến đóng góp, phản biện đối với đồ án, nên rất công khai minh bạch.

Một góc đô thị phía đông TP Đà Nẵng
Một góc đô thị phía đông TP Đà Nẵng

Vẫn tiếp tục tiếp thu ý kiến phản biện 


- Vậy tại phiên thảo luận của HĐND TP hôm 7/7 vừa qua, ông phát biểu rằng: "Đồ án cần được UBND TP công bố công khai và kiểm soát chặt chẽ". Ý này có thể được hiểu là Đà Nẵng đã thiếu công khai minh bạch đến mức Ban Đô thị HĐND TP phải lên tiếng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải công khai đối với đồ án này hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Không, hoàn toàn không phải như vậy! Ý kiến của tôi tại phiên thảo luận là muốn UBND TP rút kinh nghiệm vì đợt phê duyệt đồ án trước quá chậm trễ trong việc triển khai. Ví dụ như chương trình phát triển đô thị của đồ án trước có từ năm 2013, nhưng mãi đến năm 2018 thì mới xây dựng phê duyệt, quy hoạch phân khu mãi đến năm 2019 mới phê duyệt hay thiết kế đô thị đến nay vẫn chưa làm…

Với quy hoạch mới này, chúng tôi yêu cầu UBND TP cần chủ động triển khai ngay, thực hiện song hành chứ không nên xong rồi mới triển khai sẽ chậm trễ.

Ví dụ, dự kiến Thủ tướng phê duyệt đồ án vào tháng 10/2020 thì ngay tháng 11/2020, Đà Nẵng phải triển khai ngay công tác công khai, truyền tải thông tin đến với công chúng. Nếu UBND TP không chủ động có kế hoạch thì tiến độ thực hiện sẽ bị chậm lại.

Hơn nữa, nếu Ban Đô thị HĐND không ý kiến mà đợi đến kỳ họp HĐND sau (dự kiến diễn ra vào tháng 12/2020 - PV) mới ý kiến thì khi đó đồ án đã được phê duyệt xong rồi mà để chậm trễ thì không được nên ý kiến nhằm nhắc nhở UBDN TP phải lưu ý việc công khai này.

- Có những quan điểm cho rằng, việc xây dựng đồ án, điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh đồ án theo hướng có lợi cho nhóm lợi ích. Theo ông liệu có chuyện ấy xảy ra hay không? Và với vai trò giám sát, HĐND TP sẽ làm gì để hạn chế điều này?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Đây là vấn đề mà chúng tôi rất lưu ý. Trong báo cáo thẩm tra của Ban trình bày tại kỳ họp đã thể hiện rất rõ, các vấn đề anh đề cập cũng được chúng tôi quan tâm và cảnh báo trong báo cáo khá chặt chẽ.

Cụ thể, chúng tôi lưu ý việc tránh xáo trộn đời sống người dân, tuân thủ các quy định phân khu đô thị, các định hướng đô thị của Nghị quyết 43, hay các ý kiến thẩm tra của các bộ ngành,… để hạn chế các vấn đề này.

Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao
Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao

- Ông kỳ vọng gì về đồ án Điều chỉnh quy hoạch lần này, trong khi trước đây, Đà Nẵng cũng đã từng có đồ án Quy hoạch chung TP nhưng vẫn không thực hiện được mà phải điều chỉnh cho đến nay?

 Ông Nguyễn Thành Tiến: Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng lần này là kỳ vọng lớn nhất cho giai đoạn phát triển sắp tới cho Đà Nẵng.

Vừa rồi đồ án điều chỉnh quy hoạch này cũng chuyển tải nội dung của Nghị quyết 43 mà Bộ Chính trị trao cho Đà Nẵng và hiện thực bằng tổ chức không gian đô thị nên chúng tôi rất kỳ vọng sẽ đem lại cho Đà Nẵng những phát triển tốt hơn.

Và chính vì vậy, tôi cho rằng đây là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư đến cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên thế giới. Đây cũng là cơ sở pháp lý, cam kết của chính quyền trong định hướng phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn mới và thể hiện kỳ vọng Đà Nẵng sẽ thu hút đầu tư sớm nhất và hiệu quả nhất có thể.

- Xin cảm ơn ông!