Theo đó, phiên chất vấn Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX diễn ra ngày 11/8 đã trở nên "nóng" khi đại biểu Trần Văn Trường (Bí thư Huyện uỷ Hoà Vang) liên quan đến thông tin di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đang sử dụng.
Theo đại biểu Trần Văn Trường, TP Đà Nẵng có ý định không sử dụng Trung tâm hành chính đang sử dụng nữa mà chuyển đến vị trí mới do vị trí hiện tại hay xảy ra ùn tắc giao thông; Hơn nữa toà nhà trung tâm hành chính thiếu ôxy nên ảnh hưởng đến sức khoẻ của cán bộ công chức. “Vậy UBND TP tính chuyển đến đâu và khi nào chuyển?. Ngoài ra, trụ sở Trung tâm hành chính hiện tại sẽ dùng vào việc gì?”- đại biểu Trường chất vấn.
Trả lời vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, đây là vấn đề lớn vì Trung tâm hành chính không chỉ là nơi làm việc tập trung của cán bộ công chức TP mà nó còn là một biểu tượng của TP. “Việc di dời hay không sẽ được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân”- ông Đặng Việt Dũng nói.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBDN TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, Trung tâm hành chính của TP mới được khánh thành 3 năm và có nhiều ưu khuyết điểm. Ưu điểm là việc khi đưa Trung tâm hành chính đi vào hoạt động, vấn đề cải cách hành chính nâng cao. Khi có Trung tâm hành chính đã đóng góp điểm cải cách hành chính trong đánh giá PCI của TP. "Tuy nhiên Trung tâm hành chính còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý toà nhà phải khắc phục cho được việc này, bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em"- ông Dũng thừa nhận.
"UBND TP Đà Nẵng đang tính xây dựng khu hành chính để thay thế khu Trung tâm hành chính cũ. Trong chương trình hành động của Thành uỷ có giao cho các ngành để làm. Sau này sẽ có sự lựa chọn, tính toán sau khi các ngành đề xuất lên, TP sẽ lấy ý kiến nhân dân. Lấy ý kiến rộng rãi để nếu có di chuyển sẽ phục vụ tốt cho người dân và biểu tượng của TP”- ông Dũng nói.
Cũng vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, việc di chuyển Trung tâm hành chính, trong chương trình hành động của Thành uỷ có đặt ra. “Nhưng phải có lựa chọn kĩ, dời nơi cũ sang chỗ mới như thế nào?. Có tốt hơn không? Phải làm kĩ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên tốt hơn mới làm”- ông Nguyễn Xuân Anh nói.
Được biết, tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chính thức được đưa vào sử dụng vào 8/9/2014, sau 5 năm thi công. Tòa nhà nằm trên khu đất rộng hơn 23.000 m2, cao 37 tầng với diện tích sử dụng 65.234 m2 là nơi làm việc của 1.600 cán bộ, công chức thành phố. Tòa nhà có hai tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8m với tổng mức đầu tư 1.981 tỷ đồng. Tòa nhà được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc.
Công trình được thiết kế hết sức đặc biệt với tòa nhà mang hình dáng của một ngọn hải đăng, đế tòa nhà là một con thuyền căng gió vươn khơi. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng, công trình này đã xuất hiện nhiều bất cập khiến lãnh đạo Đà Nẵng xem xét đến phương án di dời. Song việc di dời đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm khi mức đầu tư đối với công trình này là không nhỏ.