Cách đây ít lâu, chủ tịch của FPT Software - ông Hoàng Nam Tiến - đã chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về một chiếc xe tuk tuk có khả năng điều khiển thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh và hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai mới cho xe tự lái "made in Vietnam" do FPT sản xuất.
Chiếc xe mới phát triển ở giai đoạn thô sơ, đó là chạy theo lộ trình được lập sẵn. Chiếc xe thử nghiệm có thể di chuyển với tốc độ 15-20km/h trong khuôn viên khu vực thử nghiệm. Phạm vi ứng dụng có lẽ sẽ chạy trong các khuôn viên, các khu resort, nhà máy…
Cuối tháng 10 này, chiếc xe sẽ được chính thức đưa ra thử nghiệm.
Sự phổ biến nhanh chóng của xe tự lái hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích song cũng làm xuất hiện nhiều vấn đề nan giải. Mới đây nhất, nhiều người lại đặt ra câu hỏi liệu người lái xe có được phép “quá chén” hay liệu chúng ta có được quyết định ai là người sống sót khi xe tự lái xảy ra tai nạn?
Người lái có được lựa chọn quyền được sống?
Theo NewScientist, khi con người lái xe, bản năng sẽ là thứ giúp con người phản ứng với các tình huống nguy hiểm, và nếu có sự cố xảy ra thì lỗi chắc chắn nằm ở người điều khiển xe. Tuy nhiên, trên xe tự lái, mã lệnh mới là thứ quyết định mọi việc. Do đó, vấn đề ai là người chịu trách nhiệm trong các vụ tai nạn, nhà sản xuất hay chủ xe, đang là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.
Đó vẫn chưa phải là vấn đề duy nhất. Liệu bạn ngồi sau tay lái và sẽ bằng lòng để cho chiếc xe tự đưa ra quyết định mà “nó” cho là đúng đắn nhất khi có nguy cơ xảy ra tai nạn? Trong đó có khả năng nó chọn lựa việc để ai đó chết để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại người và của xuống mức thấp nhất.
Rất nhiều người cho biết họ không bao giờ chấp nhận ngồi vào một chiếc xe luôn sẵn sàng "giết" mình khi cần thiết!
Liệu có được đi xe tự lái sau khi quá chén?
Trước đây, người lái hoàn toàn bị cấm say rượu bia khi lái xe bởi họ chính là người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, với xe tự lái thì lại khác. Vì vậy, Ủy ban Giao thông Quốc gia của Úc mới đây đã đề xuất sửa đổi nội dung này trong các quy định đối với xe tự lái.
Thậm chí Ủy ban này còn đề xuất chính phủ Úc nên khuyến khích người dân sử dụng xe hơi tự lái hoàn toàn thay vì ngồi sau vô lăng sau khi uống rượu bia, như một cách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông mới này khi nó ra mắt thị trường.
Ngốn điện kinh khủng
Một vấn đề khác đối với xe tự lái cũng đang được nhắc tới đó chính là có thể những chiếc xe tự lái sẽ khó có thể chạy bằng điện, mà phải chạy bằng các loại nhiên liệu khác. Và như vậy, chiếc xe mới chỉ giải quyết được vấn đề về khả năng tự lái chứ chưa thể giải quyết vấn đề về khí thải.
Nguyên nhân là do nó ngốn điện kinh khủng bởi việc các hệ thống cảm biến, lazer, rada, camera phải hoạt động liên tục. BorgWarner - một tập đoàn chuyên sản xuất các thiết bị dành cho xe hơi, cho biết những chiếc xe tự lái ngày nay tiêu tốn từ 2 đến 4 kilowatt điện, tương đương với từ 50 đến 100 chiếc laptop hoạt động cùng lúc.
Các kỹ sư xe hơi sẽ phải đồng thời nghiên cứu làm sao để hoàn thiện các tính năng tự lái, đồng thời giải quyết vấn đề gia tăng lưu lượng pin cho xe, tối ưu hóa các quy trình để tiết kiệm năng lượng - giống như điều mà các hãng smartphone đang phải đau đầu hiện nay. Có thể thấy rõ rằng, chỉ trong hai ba năm tới, những chiếc xe tự lái thương mại đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường, và tại thời điểm đó có lẽ vấn đề trên vẫn chưa thể được giải quyết.
Giải pháp tạm thời cho vấn đề này chính là những chiếc xe lai. Bà Mary Gustanski, CTO của Delphi Automative - một nhà cung cấp thiết bị xe hơi, cho biết: "Có một cách để các nhà sản xuất xe hơi cân đối được mức tiêu hao nhiên liệu của xe tự lái là sử dụng động cơ hybrid xăng - điện chứ không phải là một chiếc xe điện hoàn toàn".
Giải pháp này là hoàn toàn khả thi, Công ty nghiên cứu xe tự lái Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) cho biết đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên chiếc xe hybrid Chrysler Pacifica, trong khi Ford cũng vừa thông báo đã thành lập một đơn vị chuyên nghiên cứu việc kết hợp xe tự lái với động cơ hybrid.