Công nghệ số phát triển đang thách thức sự thích ứng của Báo chí Việt Nam

VietTimes – Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV năm 2020 vừa diễn ra tối 25/6 tại Đồng Tháp
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tối ngày 25/6, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV năm 2020 do Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và đại diện các bộ ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, cùng các địa phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng ngày hội lớn của những người làm báo phát thanh cả nước, đồng thời ghi nhận vai trò của báo chí đối với sự nghiệp phát triển của đất nước trong suốt 95 năm qua.

Ghi nhận về sự phát triển của loại hình phát thanh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, phát thanh là một loại hình báo chí truyền thông quan trọng và hiện đại trong đời sống báo chí của cả nước; là một kênh thông tin hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, góp phần thiết thực vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ; của cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương, phát huy thế mạnh là vũ khí sắc bén của Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian qua, phát thanh đã phản ánh ý chí, tâm tư, nguyện vọng của người dân, là cầu nối với nhân dân thế giới, làm cho nhân dân các nước hiểu và ủng hộ Việt Nam.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng, dịch COVID-19 đang đưa thế giới bước vào một giai đoạn với những thách thức nghiêm trọng, chưa từng có. Chính vì vậy, báo chí, trong đó có phát thanh, đã một lần nữa cần thể hiện vai trò tiên phong của mình, nhưng đồng thời cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. 

Đặc biệt, công nghệ số ngày càng phát triển đã thúc đẩy và làm đa dạng nhu cầu hưởng thụ thông tin của công chúng, thay đổi tư duy quản lý, cách thức và mô hình sản xuất của báo chí truyền thông.

Ban Giám khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Ban Giám khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV. Ảnh: VGP/Lê Sơn

“Báo chí Việt Nam nói chung và ngành phát thanh nói riêng đang đứng trước những thách thức lớn. Đó là việc tích hợp các loại hình báo chí phát thanh - truyền hình, điện tử và báo in. Mô hình quản trị dựa trên việc phân chia theo nền tảng truyền thông vốn thuận tiện nay trở thành trở ngại trong việc kết nối tương tác, chưa phát huy hết được sức mạnh tổng hợp về nguồn lực, nhưng đây cũng là cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và mỗi người làm báo tự đổi mới để bắt kịp xu hướng chung của sự phát triển” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – chia sẻ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, qua đại dịch COVID-19, Báo chí Việt Nam cần tiếp cận nhanh với tiến bộ của báo chí hiện đại, chủ động thích ứng với những công nghệ làm báo mới và sự thay đổi của công chúng hiện nay, cần nắm bắt và tận dụng tối đa những tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật trong tác nghiệp sản xuất phát sóng chương trình và tương tác với công chúng. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tiếp cận người nghe đài trên cả sóng phát thanh truyền thống và các nền tảng công nghệ mới. Để làm được điều này đòi hỏi các nhà quản lý nhà báo, kỹ sư, kỹ thuật viên phải liên tục sáng tạo học hỏi để nâng cao trình độ mọi mặt.