Công nghệ cực dương silicon giúp pin lithium-ion có mật độ năng lượng cao và sạc nhanh hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hiệu suất pin Lithium-ion đã đạt đến mức cao nhất có thể, nhưng một công nghệ sẽ đột phá giới hạn này. Sử dụng silicon thay thế than chì cho cực dương sẽ khiến pin có mật độ năng lượng cao và sạc nhanh hơn.

Công nghệ mới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của những doanh nghiệp sản xuất ô tô khổng lồ như GM, Porsche, Mercedes-Benz và Airbus. CNBC đã có cuộc phỏng vấn với các công ty Sila, Amprius và Group14 nhằm tìm hiểu rõ hơn, pin mới sẽ làm thay đổi EV và hơn thế nữa.

Pin Lithium-ion cực dương silicon thay thế cho than chì sẽ có mật độ năng lượng cao hơn và sạc nhanh hơn. Video CNBC.

“Cực dương silicon có mật độ năng lượng cao gấp 10 lần so với than chì,” Giám đốc điều hành Kang Sun của công ty Amprius Technologies, một trong những doanh nghiệp đang nghiên cứu công nghệ này tuyên bố.

Jon Bornstein, giám đốc văn phòng thừa hành công ty cho biết thêm: “Chúng tôi đã chứng minh rằng pin mới có thể sạc tới 80% trong vòng chưa đầy 6 phút. Amprius đã phối hợp làm việc với công ty Airbus, Quân đội Mỹ, eroVironment và BAE Systems trong thiết kế và chế phiên bản đầu tiên của pin silicon-anode.

Công ty Công nghệ nano Sila (Sila Nanotechnologies), do một nhóm cựu kỹ sư pin Tesla thành lập cũng đang nghiên cứu pin công nghệ cực dương silicon. Công ty đã đưa công nghệ này vào thị trường từ năm 2021 với sản phẩm pin silicon-anode được sử dụng trong thiết bị theo dõi thể dục Whoop. Công ty hiện đang mở rộng quy mô sang sản xuất pin silicon-anode cho ô tô điện.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Gene Berdichevsky cho biết: “Khách hàng ô tô đầu tiên của công ty sẽ là Mercedes. Doanh nghiệp sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới đã ký kết một thỏa thuận cung cấp với công ty, triển khai pin silicon – anode trong xe điện (EV), bắt đầu với chiếc G Wagon mang tính biểu tượng.”

Porsche cũng có kế hoạch sử dụng pin công nghệ cực dương silicon trong những xe điện của doanh nghiệp, đã đầu tư vào Group14 Technologies có trụ sở tại bang Washington, đang phát triển loại pin này.

"Người lãnh đạo bộ phận R&D của Porsche cho biết, trong xe Porsche, linh hồn của chiếc xe là động cơ và hộp số... nhưng trong tương lai linh hồn của xe điện sẽ là tổ hợp pin", Rick Luebbe, giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty Group14 nói.

Cả ba công ty khởi nghiệp công nghệ pin silicon - anode đã công bố kế hoạch xây dựng những nhà máy sản xuất quy mô gigawatt giờ trong nước trong vài năm tới. Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cung cấp nguồn tài trợ trong khuôn khổ Dự luật cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất pin trên lãnh thổ Mỹ.

Theo CNBC