Cổ đông lớn nhất của VietCapital Bank và nỗ lực xử lý nợ xấu của Sacombank

VietTimes –  Cổ đông của Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) mà bài viết này muốn đề cập là Công ty cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (viết tắt: Saigon NIC).

Theo cáo bạch mới nhất của VietCapital Bank, chốt đến ngày 30/09/2018, Saigon NIC là cổ đông lớn nhất ngân hàng này.

Nắm giữ 40.866.775 cổ phần, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 13,6%, Saigon NIC cũng là cổ đông lớn duy nhất (sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên), trong tổng số 920 cổ đông của VietCapital Bank.

Saigon NIC hiện là cổ đông lớn duy nhất của VietCapital Bank.
Saigon NIC hiện là cổ đông lớn duy nhất của VietCapital Bank.

Cái tên Công ty cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn bắt đầu được đề cập trong hệ thống báo cáo thường niên của ngân hàng Bản Việt từ năm 2012. Và theo dữ liệu của VietTimes, lô 40.866.775 cổ phần VietCapital Bank (mã cổ phiếu: GDB) của Saigon NIC có sổ chứng nhận sở hữu cổ phần số 0000064 ngày 09/01/2012.

Thực tế, tính tới cuối năm 2012, cơ cấu sở hữu của VietCapital Bank, ngoài Saigon NIC, còn có 2 cổ đông lớn khác, gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Tấn Phát (36.600.000 cổ phần, chiếm tỷ lệ 12,2%) và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hoa Lâm (24.465.167 cổ phần, chiếm tỷ lệ 8,15%).

Tuy nhiên, sau này 2 cổ đông lớn vừa kể lần lượt thoái vốn, và tính đến 30/9/2018, Saigon NIC là cổ đông lớn duy nhất của VietCapital Bank, với quy mô và tỷ lệ sở hữu ổn định suốt quãng thời gian.

Trích Cáo bạch mới nhất của VietCapital Bank.
Trích Cáo bạch mới nhất của VietCapital Bank.

Mối quan hệ với Sacombank

Lô cổ phần VietCapital Bank của Saigon NIC từng được Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Trần Hưng Đạo định giá ở mức ngót 515 tỷ đồng (12.600 đồng/cổ phần), khi nhận làm tài sản bảo đảm vào cuối năm 2012. Nhưng đến cuối năm 2015, Sacombank CN Trần Hưng Đạo chỉ định giá lô cổ phần này ở mức ngót 450 tỷ đồng (11.000 đồng/cổ phần).

Năm 2012, nên nhớ, chính là năm đã diễn ra cuộc “đảo chính” kinh điển của nhóm Trầm Bê đối với nhóm Đặng Văn Thành ở Sacombank. Quan hệ tín dụng giữa Trầm gia với Sacombank sau đó cũng được đẩy mạnh.

Không chỉ thế chấp toàn bộ số cổ phần VietCapital Bank đang nắm giữ, Saigon NIC cũng chấp nhận “cắm” tài sản lớn nhất của mình vào Sacombank. Đó là quyền tài sản phát sinh từ dự án khu nhà ở cao tầng và vui chơi thể dục thể thao Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông theo Quyết định số 7862/QĐ-UBND của UBND quận Bình Tân cấp ngày 03/06/2011. Tài sản bảo đảm này được Sacombank định giá ở mức hơn 5.927 tỷ đồng (không bao gồm quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất), vào quý III/2012.

Cơ cấu sáng lập ban đầu của Saigon NIC.
Cơ cấu sáng lập ban đầu của Saigon NIC.

Chưa bàn tới tính chuẩn mực về mặt pháp lý của dự án mà Saigon NIC đã thế chấp vào Sacombank, song nên biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất mà UBND TP. HCM cấp cho Saigon NIC vào ngày 24/09/2009, tổng mức đầu tư của dự án khu nhà ở cao tầng và vui chơi thể dục thể thao Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông mới là 911 tỷ đồng. Dĩ nhiên, số liệu này chỉ có ý nghĩa tham khảo. Bởi việc điều chỉnh quy mô đầu tư – nhất là đối với dự án địa ốc – là điều vẫn thường thấy, và quy mô dự án đầu tư cũng không đồng nhất với giá trị tài sản đảm bảo.

Nhưng có một thực tế, rằng giá trị tài sản bảo đảm càng lớn thì quy mô khoản vay được giải ngân sẽ càng cao.

Chưa rõ, Saigon NIC chấp nhận thế chấp quyền tài sản phát sinh từ dự án khu nhà ở cao tầng và vui chơi thể dục thể thao Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông vào Sacombank để bảo đảm cho khoản vay của chính mình hay là để bảo đảm cho bên thứ ba và cũng chưa rõ quy mô khoản vay mà nó tham gia bảo đảm là bao nhiêu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, tài sản bảo đảm trên đã “lưu cữu” ở Sacombank suốt một thời gian dài. Và trong nỗ lực dọn dẹp các khoản nợ xấu từ triều đại cũ, mới đây, Sacombank đã mang toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng và vui chơi thể dục thể thao Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông ra rao bán.

Xử lý nợ xấu

Chính xác hơn thì nó được gộp chung với “một phần thửa đất số 122, tờ bản đồ số 107, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM” trong một thông báo bán đấu giá, do Sacombank phát hành vào cuối năm 2018.

Thông báo bán đấu giá tài sản của Sacombank.
Thông báo bán đấu giá tài sản của Sacombank.

Với giá khởi điểm 6.029 tỷ đồng, đây là một trong những tài sản lớn nhất mà Sacombank đang rao bán – rất có thể, nó liên quan đến khoản nợ xấu khủng tại ngân hàng này.

Thông báo bán miêu tả dự án Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông có diện tích 473.164 m2. “Bất động sản tọa lạc tại 4 mặt tiền đường gồm: đường số 7, đường số 34, đường số 17A, phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Tp. HCM; Tài sản cách đường Tên Lửa 300m, cách quốc lộ 1A 1km, liền kề công ty Pouyen Việt Nam và hệ thống siêu thiệu  Aeon Mall Bình Tân, cách bến xe Miền Tây 1,5 km, khu dân cư đông đúc” – Sacombank chào mời.

Còn một phần thửa đất số 122, tờ bản đồ số 107, phường Bình Trị Đông B được miêu tả có diện tích 60.960 m2, thời gian sử dụng là lâu dài, mục đích sử dụng là xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng. “Bất động sản tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, Tp. HCM, bất động sản cách đường Hồ Ngọc Lãm khoảng 800m, cách đường số 7 khoảng 1km” – thông báo viết.

Nên biết rằng, Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông là một trong số ít những dự án bất động sản có quy mô lớn như vậy còn xót lại tại khu vực TP. HCM. Mà lưu ý, nó cũng không phải là dự án địa ốc “khủng” duy nhất có liên quan đến Saigon NIC mà Sacombank đang rao bán (có thể kể đến như dự án KCN Phong Phú, huyện Bình Chánh).

Câu hỏi đặt ra là Saigon NIC hiện thuộc sở hữu của ai, bản chất quan hệ giữa Saigon NIC, Sacombank và phần nào là VietCapital Bank là như thế nào?...