Chìm trong 15 phút: Bữa tiệc trên biển của tỷ phú Anh hóa thảm kịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mặt trời lặn trên vùng biển Địa Trung Hải yên bình cũng là thời điểm mà tàu Bayesian tiếp cận thị trấn đánh cá nhỏ ở bờ biển phía bắc Sicily, Italy.

Mike Lynch, trái, Jonathan Bloomer, phía sau bên phải, cùng Chris Morvillo và vợ Neda, trên du thuyền Bayesian (Ảnh: Getty)
Mike Lynch, trái, Jonathan Bloomer, phía sau bên phải, cùng Chris Morvillo và vợ Neda, trên du thuyền Bayesian (Ảnh: Getty)

Trên sàn gỗ tếch của siêu du thuyền dài 56 mét, tỉ phú công nghệ người Anh Mike Lynch đang tận hưởng một cuộc sống mới cùng với gia đình, bạn bè và luật sư riêng sau khi được tuyên trắng án trong một phiên tòa ở California, Mỹ.

Doanh nhân phần mềm 59 tuổi, từng được ca ngợi là “Bill Gates của Anh”, đang ăn mừng cùng vợ và con gái, cùng với những tên tuổi lớn trong ngành luật và ngân hàng đến từ New York và London, cùng với những người đã giúp đỡ ông trong suốt những năm ông đấu tranh pháp lý.

Bạn bè tham gia và rời đi khi tàu Bayesian chở Lynch băng qua Địa Trung Hải, bao gồm các điểm dừng ở Positano và Palermo.

Lynch tuyên bố sẽ không cắt ngang buổi lễ kỷ niệm trên biển đáng nhớ này. Một luật sư khác của ông, Brian Heberlig đã không thể tham dự được do có kế hoạch du lịch của riêng mình. Lynch nói với Geberlig rằng ông không được phép bỏ lỡ chuyến đi tiếp theo.

Buổi kỷ niệm cũng bị gián đoạn do một cú sốc bất ngờ.

Giữa những lễ hội đã xảy ra một cú sốc vào Chủ nhật. Đồng phạm của Lynch, Stephen Chamberlain, người cũng đã được trắng án trong vụ kiện ở Mỹ, đã bị một chiếc ô tô đâm chết khi đang chạy bộ ở Anh. Từ du thuyền Bayesian , Chris Morvillo, cựu công tố viên Mỹ, người đã giúp bào chữa cho Lynch suốt hơn một thập kỷ, đã gửi email cho Heberlig và các đồng nghiệp khác để thông báo tin buồn.

Đêm 18/8, tàu Bayesian thả neo để nghỉ qua đêm ở vị trí cách bức tường bến cảng Porticello không xa. Đây là một vùng vịnh khá rộng nằm ở phía đông Palermo. Ánh đèn trên cột buồm nhôm của nó – từng là cột buồm cao nhất thế giới, cho đến khi bị tàu của tỉ phú Jeff Bezos vượt mặt – tỏa sáng như một cây thông Giáng sinh trong đêm.

2.png
Những người có mặt trên tàu Bayesian vào thời điểm tàu gặp nạn (Ảnh: WSJ)

Một du thuyền lớn khác, tàu Sir Robert Baden Powell mang cờ Hà Lan, cũng đang neo đậu gần đó.

Ngày hôm đó trời nắng và nóng. Bầu trời buổi đêm trong và đầy sao.

Ngư dân địa phương cho biết những chiếc du thuyền sang trọng rất hiếm khi nán lại đây bởi nó có ít sự bảo vệ hơn nếu so với vùng biển bên dưới ngọn núi Capo Zafferano gần đó, hoặc cảng Palermo.

Thêm nữa, nhiều cảnh báo bão đã được đưa ra vào thời điểm đó. Đội tàu khoảng 30 chiếc thuyền đánh cá của Porticello đều đã di chuyển vào bên trong bến cảng, và ngư dân quyết định không ra khơi vào đêm hôm đó.

Đúng như cảnh báo, cơn bão xảy ra ngay trước 4h00 sáng ngày 19/8.

“Trong vòng 15 phút, khu vực biển này đã trở thành địa ngục. Sau đó biển yên bình trở lại”, ngư dân địa phương Giuseppe Balistreri cho biết.

Khi cơn mưa ngớt dần, người ta nhận thấy rằng tàu Bayesian đã biến mất.

im-995348.jfif
Thợ lặn mang túi đựng thi thể từ tàu Bayesian vào bờ (Ảnh: Zuma)

Đội thợ lặn 123 người chật vật làm việc

Heberlig nhận được một cú điện thoại trong sáng hôm đầu tuần, ngày 19/8, từ một số điện thoại của Anh mà ông không biết là của ai. Ban đầu ông nghĩ rằng đó là Morvillo gọi đến để chia buồn về cái chết của Chamberlain. Nhưng không, đầu dây bên kia là một người khác, gọi cho ông để thông báo rằng thảm kịch đã xảy ra với Morvillo, Lynch và nhiều người khác trên tàu Bayesian.

Kể từ hôm đó, nhà chức trách Italy đã bắt đầu điều tra nguyên nhân chìm tàu Bayesian. Họ thẩm vấn những người sống sót, xem lại các bức ảnh và các đoạn video được camera an ninh gần đó ghi lại, dùng drone ngầm phân tích xác tàu.

Một công tố viên Italy đã mở cuộc điều tra về khả năng ngộ sát, tức khả năng tàu gặp nạn do hành vi sơ suất của con người. Vụ điều tra mới đang trong giai đoạn sơ khai và chưa có ai bị bắt giữ để điều tra, theo công tố viên Ambrogio Cartosio.

Một đội gồm 123 thợ lặn đã bỏ ra 5 ngày liền để tìm kiếm các thi thể nằm dưới đáy vùng biển Sicily. Trong không gian tăm tối ở độ sâu gần 50 mét dưới đáy biển, các thợ lặn phát hiện ra rằng các hành lang chật hẹp của tàu Bayesian đã bị chặn cứng bởi bàn ghế, dây điện và mảnh vỡ.

Ngày 22/8, thi thể của Lynch đã được chuyển về cảng trong chiếc túi đựng màu xanh. Thi thể của 5 nạn nhân khác cũng được trục vớt từ xác tàu: Morvillo cùng vợ của ông, Neda, một nhà thiết kế trang sức; Chủ tịch của Morgan Stanley International Jonathan Bloomber cùng vợ Judy; và Hannah, cô con gái 18 tuổi của Lynch.

Đầu bếp của tàu, Recaldo Thomas, được phát hiện đã chết gần như ngay sau khi tàu chìm.

Vợ của Lynch, Angela Bacares, may mắn thoát chết. 5 vị khách khác cùng với 9 trên tổng số 10 thủy thủ đoàn cũng sống sót.

Từ bức tường bến cảng, giới truyền thông quốc tế và người dân địa phương tò mò theo dõi từng chiếc tàu tuần duyên chở thi thể nạn nhân xấu số trở về. Các nhà điều tra đã thẩm vấn thủy thủ đoàn và hành khách còn sống sót trên du thuyền tại một khu nghỉ dưỡng gần đó. Ngư dân địa phương thắc mắc làm thế nào một con tàu ấn tượng đến vậy lại có thể chìm trong một cơn bão mạnh nhưng chỉ diễn ra trong phút chốc.

Các thành viên phi hành đoàn còn sống sót của Bayesian, bị chính quyền Italy cách ly, không đưa ra bình luận. Gia đình Lynch, Bloomer và Morvillo từ chối bình luận.

im-995351.jfif
Trước khi cơn bão ập đến vào đêm 18/8, tàu Bayesian, bên trái, và thuyền buồm Hà Lan Sir Robert Baden Powell đã thả neo ngoài khơi thị trấn Porticello của Sicily (Ảnh: AP)

Bị xóa sổ chỉ trong vài phút

Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Địa Trung Hải vốn nổi tiếng đẹp đẽ nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Những trận bão bất ngờ đã đánh chìm không biết bao nhiêu tàu bè ở vùng biển này kể từ khi con người biết lái thuyền ra khơi.

Trong những năm gần đây, Địa Trung Hải đã trở thành “nghĩa địa” của hàng nghìn người di cư từ các quốc gia nghèo hoặc bị chiến tranh tàn phá. Họ bỏ mạng khi cố gắng vượt qua vùng biển nguy hiểm trên những con thuyền ọp ẹp để tìm kiếm sự an toàn hoặc một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu.

Hãng chế tạo tàu Bayesian của Italy đã giận giữ bác bỏ những giả thuyết của một số kỹ sư hàng hải rằng cột buồm bằng nhôm của du thuyền đã góp phần gây ra vụ tai nạn. Công ty này cũng cáo buộc thủy thủ đoàn gây ra nhiều sai lầm, dẫn đến việc con thuyền bị lật úp trong cơn bão.

Tốc độ chìm của con tàu trị giá 35 triệu USD này khiến ngay cả các nhà điều tra tai nạn hàng hải dày dạn kinh nghiệm cũng phải bối rối. Gavin Pritchard, cựu điều tra viên của Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng hải Vương quốc Anh, người đã điều tra các xác tàu chìm trong một thập kỷ, cho biết: “Trong nhiều năm điều tra tai nạn, tôi chưa từng gặp điều gì tương tự”.

3.png
Vị trí của tàu Bayesian (Ảnh: WSJ)

“Nói lời từ biệt với mọi thứ”

Nhiều tuần trước đó, trong tháng 6, Lynch ôm người vợ của mình trong lúc nước mắt lăn dài trên má tại phòng tòa án ở San Francisco (Mỹ) sau khi bồi thẩm đoàn tuyên ông trắng án trong vụ kiện lừa đảo. Xung quanh ông, đội ngũ pháp lý dẫn đầu bởi Morvillo cũng không ngăn được sự xúc động.

Ôm trùm công nghệ người Anh trước đó đã chuẩn bị sẵn tinh thần để dành phần đời còn lại của mình trong một nhà tù Mỹ. Năm ngoái, Lynch từ London bay đến California để hầu tòa vì cáo buộc thổi phồng giá trị của Autonomy, một công ty phần mềm do ông thành lập, khi bán nó cho Hewlett-Packard (HP) vào năm 2011 với giá hơn 11 tỉ USD.

Ông từng nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tỷ lệ trắng án là 0,7%. Về cơ bản, bạn chỉ cần đi lòng vòng để nói lời tạm biệt với mọi thứ”.

Việc được tuyên trắng án trở thành cú ngoặt không ngờ đối trong cuộc đời của Lynch. Ông lớn lên ở London, là con trai của một y tá và lính cứu hỏa. Ông khởi nghiệp chỉ với một chiếc máy tính cũ và tấm bằng tiến sĩ ĐH Cambridge.

Thương vụ bán Autonomy cho HP đã mang lại cho Lynch một khoản kếch xù trị giá 800 triệu USD. Lynch sau đó tiếp tục đầu tư tiền bạc vào thương vụ nhân giống các loại bò và lợn hiếm tại trang trại của ông ở Anh.

Năm 2014, một công ty mà vợ ông là Angela sở hữu, đã mua lại con tàu yểu mệnh được chế tạo bởi hãng đóng tàu hạng sang Perini Navi của Italy. Con tàu này sau được đặt tên thành Bayesian.

im-995364.jfif
Một chiếc thuyền lặn của lực lượng cứu hỏa quay trở lại cảng Porticello trong quá trình tìm kiếm và trục vớt kéo dài nhiều ngày (Ảnh: Zuma)

“Chỉ có thuyền trưởng biết sự thật”

Nhiệt độ nước biển tăng lên ở Địa Trung Hải đang khiến cho tần suất xảy ra những trận lốc xoáy cao hơn. Chúng thường được gọi là “ống dẫn nước”: những cơn lốc xoáy ngắn ngủi nhưng cực kỳ mạnh mẽ được tạo thành từ không khí và nước, đủ sức để nâng hoặc lật úp cả một con thuyền.

Người dân địa phương ở Porticello cho biết một cơn lốc xoáy đã ập vào du thuyền Bayesian, nhưng đáng lẽ ra phải có khả năng chịu đựng được điều đó.

“Là một ngư dân, tôi tự hỏi: Làm sao một chiếc thuyền dài 56 mét có thể chìm được, ngay cả khi một ống nước phun thẳng qua nó?”, Balistreri nói. Ông cho biết mối nguy hiểm lớn nhất là khi một chiếc thuyền đang neo đậu bị gió thổi lệch sang một bên và nước biển tràn vào mạn tàu và tràn vào hầm chứa.

“Chỉ có thuyền trưởng mới biết sự thật”, ông nói.

Theo Cơ sở dữ liệu thời tiết khắc nghiệt của châu Âu, trong năm ngoái đã có hơn 600 vòi rồng xảy ra trên khắp châu Âu.

Giovanni Constantino, giám đốc điều hành của Italian Sea Group, công ty mẹ của nhà sản xuất tàu Bayesian, nói với truyền thông Italy rằng du thuyền chỉ có thể chìm trong một cơn bão như vậy nếu tiếp xúc với quá nhiều nước do bị nghiêng trong điều kiện gió mạnh.

Ông nói, thủy thủ đoàn đáng lẽ phải chuẩn bị cho con tàu trước trận bão, bao gồm cả việc đóng tất cả các cửa và tập trung hành khách.

Cảnh quay CCTV từ bờ biển cho thấy tàu Bayesian với cột buồm chiếu sáng rực rỡ nghiêng mạnh về phía mạn phải. Đèn tắt ngóm khi gió mạnh hơn. Điều đó cho thấy sự cố mất điện có thể là do nước tràn vào du thuyền, ông Constantino cho biết.

Gió và mưa sau đó mạnh lên đến mức chiếc du thuyền biến mất khỏi tầm nhìn trong video.

Dữ liệu từ MarineTraffic, một nhà cung cấp thông tin hàng hải, cho thấy cả tàu Bayesian và tàu Sir Robert Baden Powell, đang thả neo gần đó, trôi dạt về phía đông nam khi cơn bão đổ bộ, điều này cho thấy mỏ neo của họ bị trượt.

Thuyền trưởng của con tàu Hà Lan, Karsten Borner, đã phải bật động cơ tàu lên và điều hướng để chống lại cơn gió, tránh cho tàu bị nghiêng, ông kể với các phóng viên.

Chỉ trong vòng ít phút, sau khi cơn bão qua đi, ông Borner cho hay ông nhìn xung quanh nhưng không còn thấy tàu Bayesian. Thủy thủ đoàn của con tàu bị chìm đã bắn pháo hiệu màu đỏ. Nhiều ngư dân trong vùng đã nhìn thấy tín hiệu cầu cứu và điều tàu của họ ra hỗ trợ.

Ông Borner trông thấy vậy liền mở chiếc xuồng khí màu cam trên tàu, cứu được 15 người sống sót. 7 người – bao gồm ông Lynch và con gái ông, vợ chồng nhà Morvillo và Bloomer, cùng đầu bếp Thomas – đã không kịp thoát ra.

Theo Wall Street Journal