Chiến tranh thương mại có khi nào sẽ giúp Trung Quốc vượt Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao?

VietTimes – Phân tích của Nikkei Asian Review cho thấy các công ty công nghệ Trung Quốc đang mở rộng một cách đáng kể thị phần trên toàn cầu.
Ảnh: Nikkei Asian Review
Ảnh: Nikkei Asian Review

Trung Quốc ngày càng thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua giành ngôi vị quán quân trong thị trường công nghệ cao.

Cụ thể, trong thị trường công nghệ cao, các công ty Trung Quốc đã mở rộng thị phần tại 9 lĩnh vực bao gồm cả cơ sở hạ tầng di động vào năm 2018, trong khi Hoa Kỳ chỉ có 8 mảng có dấu hiệu tăng trưởng, theo Nikkei.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không những làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu mà còn có khả năng dẫn đến sự đổi ngôi trong thị trường công nghệ cao.

Khảo sát cho thấy các công ty công nghệ Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện của họ trong việc xây dựng các trạm gốc di động cũng như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bất chấp chiến dịch tẩy chay và lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, Huawei vẫn không ngừng mở rộng thị phần của mình trong thị trường mạng 5G với việc xây dựng được khoảng 150.000 trạm gốc 5G. Huawei hiện vẫn là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Cùng với đồng hương của mình, ZTE cũng xếp hạng 4 trong mảng kinh doanh thiết bị viễn thông, theo công ty phân tích thị trường HIS Markit.

Trong thị trường điện thoại thông minh, Huawei đứng thứ ba, trong khi Apple của Mỹ đứng thứ hai. Xiaomi và Oppo, hai thương hiệu điện thoại thông minh khác của Trung Quốc lần lượt chiếm vị trí thứ tư và thứ năm, theo IDC.

Ảnh: Nikkei Asian Review
Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo HIS Markit và IDC, có 8 công ty công nghệ Mỹ đã mở rộng thị phần của mình tại các thị trường công nghệ cao gồm điện thoại thông minh, máy tính, điện toán đám mây, phần mềm bảo mật. Trong đó, 5 vị trí hàng đầu trong dịch vụ điện toán đám mây vẫn thuộc về Mỹ, 2 cái tên quen thuộc không thể không nhắc đến là Microsoft và Amazon.


Amazon và Google đã cùng nhau chiếm lĩnh hơn 60% thị phần thị trường loa thông minh nhưng lại có xu hướng giảm, theo Canalys. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Alibaba và Baidu cũng theo sát trong lĩnh vực này. Việc cải tiến nhận dạng giọng nói của Alibaba đã thu hút được sự chú ý của công ty Honda, công ty đang lên kế hoạch lắp đặt loa thông minh trên xe ô tô.

Mặc dù vẫn đứng đầu lĩnh vực camera giám sát nhưng thị phần của các công ty Trung Quốc tại lĩnh vực này đang có xu hướng giảm.

Với quyết định nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn việc áp dụng một đợt thuế quan thứ tư đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ vẫn dự kiến sẽ duy trì áp lực đối với các công ty công nghệ cao của Trung Quốc với mục tiêu ngăn chặn sự mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Theo Nikkei Asian Review