Chiến đấu cơ Su-57 Nga cưỡi gió đè mây với động cơ mới

VietTimes -- Ngày 14.12.2017, Kênh truyền hình Zvezda công bố video, ghi lại chuyến bay đầu tiên của tiêm kích tàng hình đa nhiệm thế hệ 5 Su-57 với động cơ giai đoạn hai người điều khiển máy bay là phi công thử nghiệm, Anh hùng Liên bang Nga Sergei Bogdan.
Nguyên mẫu máy bay chiến đấu Su-57 (T-50-2, số thân "052") bay với động cơ "sản phẩm 30" ảnh Vesti-24
Nguyên mẫu máy bay chiến đấu Su-57 (T-50-2, số thân "052") bay với động cơ "sản phẩm 30" ảnh Vesti-24

Su-57 thực hiện chuyến bay thử nghiệm trong khoảng 17 phút. Tất cả các hệ thống trên máy bay và động cơ vận hành ở chế độ bay thông thường.

Theo thông tin từ văn phòng truyền thông Sukhoi, động cơ giai đoạn thứ hai Su-57, mã hiệu "Type-30", là động cơ được phát triển hoàn toàn mới, không phải là phiên bản nâng cấp của động cơ có sẵn, điều đó có nghĩa là động cơ sẽ còn được nâng cấp, cải tiến và hoàn thiện.

Động cơ có lực đẩy lớn hơn, hệ thống điện tử hoàn hảo và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Những tính năng kỹ thuật mới sẽ cho phép tăng khả năng cơ động của máy bay, thời gian bay dài và mở rộng phạm vi hoạt động.

Nhân sự kiện này, ấn phẩm "Air & Cosmos" công bố bài viết mang tên giới thiệu những góc nhìn thú vị từ các nhà quan sát phương Tây về cuộc thử nghiệm động cơ "giai đoạn thứ hai" hay còn gọi là “Sản phẩm – 30” của Nga dành cho tiêm kích tương lai PAK FA.

Theo tin đăng tải trong bài viết, nguyên mẫu thứ hai Su-57 (T-50-2) được sử dụng cho các cuộc thử nghiệm động cơ mới. Động cơ giai đoạn hai của Su-57 ("Sản phẩm 30") được phát triển tại Phòng thiết kế Lyulka dưới sự lãnh đạo của chủ nhiệm phòng thiết kế Evgeny Marchukov, phối hợp chặt chẽ với các công ty chế tạo động cơ khác của Nga.

Trong quá trình phát triển động cơ, công ty Salyut phát triển một máy nén áp lực cao, buồng đốt và vòi phun động cơ "Sản phẩm 30" với hệ thống điều khiển vector lực đẩy. Động cơ sẽ được sản xuất tại công ty cổ phần đại chúng "ODK-UMPO" (hiện đang sản xuất động cơ AL-41F1S "sản phẩm 117S" cho máy bay chiến đấu Su-35S).

Theo những thông tin được nhà sản xuất cung cấp, động cơ phản lực "Sản phẩm 30" có tỷ lệ nén là 6,7, mức tiêu hao không khí 21-23 kg s. Nhiệt độ không khí phía trước tuabin đạt 1950 - 2100 độ Kelvin. Lực đẩy tối đa 17-18 tấn, lớn hơn động cơ "giai đoạn một" AL-41F1 có lực đẩy 15 tấn.

Động lực cho sự phát triển động cơ "sản phẩm 30" là đơn đặt hàng của Ấn Độ theo chương trình FGFA. Không quân Ấn Độ không muốn trang bị cho các máy bay tiêm kích thế hệ 5 FGFA động cơ AL-41F1 như đã lắp đặt trên nguyên mẫu PAK FA và trên Su-35S.

Su-57 bay thử nghiệm với động cơ giai đoạn 2, "Sản phẩm -30"  - video TV"Zvezda"
QA