“Cháy”… bình cứu hỏa

Sau hai ngày Thông tư 57 Bộ Công an về việc các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên bắt buộc phải trang bị phương tiện Phòng cháy chữa cháy (PCCC) có hiệu lực, thị trường buôn bán các loại bình cứu hỏa đã khan hiếm và hết hàng…
Những chiếc bình cứu hỏa mini được bán tại chợ trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên đến nay, không còn nhiều cửa hàng còn những chiếc bình này.
Những chiếc bình cứu hỏa mini được bán tại chợ trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên đến nay, không còn nhiều cửa hàng còn những chiếc bình này.

Theo quy định của Thông tư 57 Bộ Công an, có hiệu lực kể từ ngày 6.1, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên, xe rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc chở khách được kéo bởi xe ôtô, máy kéo; xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ nằm trong danh mục bắt buộc phải trang bị phương tiện Phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Căn cứ theo danh mục thiết bị PCCC, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Thông tư cũng nêu rõ, nếu thiếu các trang bị như quy định, lái xe có thể chịu mức phạt từ 300.000-500.000 đồng.

Những chiếc bình này thường có xuất xứ từ Trung Quốc, giá cả cũng không ổn định.
Những chiếc bình này thường có xuất xứ từ Trung Quốc, giá cả cũng không ổn định.

Dạo một vòng quanh các phố Trần Cao Vân, Lê Gia Định, khu tập thể Nguyễn Công Trứ… (khu vực chợ trời-quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)- nơi chuyên bán các phụ tùng xe cộ. Tại đây những ngày qua các bình cứu hỏa luôn trong tình trạng khan hiếm. Theo ghi nhận của PV ngày 8.1, nhiều cửa hàng bán bình chữa cháy mini cho biết hiện tại đã hết hàng. Một số các cửa hàng khác dù mới nhập hàng về nhưng cũng chỉ còn lác đác một vài cái. Khi có người hỏi, thì các chủ cửa hàng hỏi lại khách có chắc chắn lấy không thì mới lấy hàng cho xem. Sau khi Thông tư 57 có hiệu lực, thị trường bán các loại bình cứu hỏa có vẻ sôi động hơn. Theo khảo sát của PV tại các cửa hàng, khu vực bán bình chữa cháy mini vào thời điểm này bán chạy hơn bao giờ hết. Giá cả của các loại bình cũng không cố định, điều đáng nói các loại bình chữa cháy mini này chất lượng cũng chưa thể khẳng định được là đảm bảo.

Trên thị trường, các loại bình chữa cháy mini này cũng có nhiều dạng khác nhau, loại to, loại nhỏ, loại có nắp, loại không có vỏ bọc. Những ngày gần đây, giá cả bán những chiếc bình này cũng “loạn lên” theo nhu cầu của các chủ tài xế ô-tô. Giá cả của những chiếc chiếc bình này cũng nhảy từ 120.000 - 230.000 đồng cho những chiếc bình từ 500ml- 2 lít. Thế nhưng hôm nay lên đến 250.000 đồng/bình còn không có mà bán.

Một vài chiếc bình cứu hỏa mini còn được bày bán.
Một vài chiếc bình cứu hỏa mini còn được bày bán.

Đáng chú ý, những loại bình này không hề có tem kiểm định, đánh giá chất lượng, một số loại còn không có ghi cả ngày sản xuất và hạn sử dụng. Thậm chí còn có cả một số bình méo mó được bày ra. Thế nhưng theo khẳng định của một số cửa hàng, số lượng bình cứu hỏa mini trên vẫn không đủ để bán cho người mua. Khi được hỏi chất lượng của những chiếc bình này đến đâu thì chính các chủ cửa hàng cũng không thể đảm bảo được. Những người mua chủ yếu là để đối phó với quy định trên. Ông N.H.H (quận Đống Đa, Hà Nội) cầm cái bình trên tay nói: “Theo quy định trên xe ô-tô phải có bình này nên chúng tôi phải mua, không có thì bị phạt chứ chất lượng và tác dụng của những chiếc bình chữa cháy nhỏ thế này thì tôi không tin tưởng lắm".

Trong vai một người khách muốn mua nhiều bình cứu hỏa mini, chúng tôi được trả lời hiện tại đã hết hàng. Nếu muốn mua hàng thì phải từ 2-7 ngày nữa quay lại. Khi đó mới có hàng mới. Giá của các bình chữa cháy này cũng không ổn định, mỗi loại khách lại bán một giá. Một chị cho biết, hôm qua mới bán cho các thanh niên mua giá bình 1,2 lít là 180.000 đồng nhưng hôm nay bán cho một bác trung niên giá chỉ 150.000 đồng. 

Nhiều người sử dụng ôtô cho biết, tốt nhất không nên sử dụng những bình chữa cháy không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì có thể không đảm bảo an toàn chất lượng.

Theo Lao Động