Trang tin Business Insider dẫn nguồn từ The Next Web cho biết các nhà nghiên cứu từ Phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Facebook (Facebook Artificial Intelligence Research lab – FAIR) vừa có một phát hiện rất thú vị khi đang tìm cách cải thiện chatbot.
Cụ thể, các bot (được gọi là "tác nhân hội thoại" - dialog agents) đã tạo ra một loại ngôn ngữ cho chính mình.
Sử dụng thuật toán máy học, các "dialog agents" được để giao tiếp một cách tự do nhằm tăng cường kỹ năng đàm thoại của chúng. Theo thời gian, những con bot bắt đầu đi lệch ra khỏi các tiêu chuẩn đặt ra và tiến hành giao tiếp bằng một ngôn ngữ hoàn toàn mới, một ngôn ngữ do chúng tạo ra và không hề có sự đóng góp của con người.
Theo cảm nhận, ngôn ngữ vẫn còn khá lắp bắp, chưa có nghĩa rõ ràng. Nhưng điều thú vị là AI, nếu được cho cơ hội, đang bắt đầu tạo ra một thứ mới mẻ nào đó, ngay cả là một ngôn ngữ như thế này:
Bob: i can i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have a ball to me to me to me to me to me to me to me
Bob: i i can i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have a ball to me to me to me to me to me to me to me
Bob: i . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i i i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have 0 to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Trong nỗ lực nhằm giao tiếp tốt hơn với con người, chatbot đang tiến thêm một bước dài và tốt hơn trong việc giao tiếp mà không cần con người theo cách riêng của chúng.
Và đây không phải khám phá thú vị duy nhất của các nhà nghiên cứu. Họ còn phát hiện rằng chúng đang tập luyện để trở thành các nhà thương thuyết khéo léo. Sau khi học đàm phán, các bot dựa vào máy học và các chiến lược nâng cao để cải thiện kết quả đàm phán. Qua thời gian chúng trở nên có "tay nghề", có thể giả vờ quan tâm một vấn đề khác rồi cuối cùng "hy sinh" ở giai đoạn sau của cuộc đàm phán như một thỏa hiệp.
Chắc chắn phát hiện này là một bước nhảy vọt lớn đối với trí tuệ nhân tạo (AI).