Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG gặp sự cố lần thứ tư trong năm nay vào 17h30 ngày 26/5/2019 tại vị trí cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng - PV) 132 km. Với vị trí lỗi này, theo nhận định của một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển APG đều bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, do đã quen với tình huống các tuyến cáp quang biển thường xuyên gặp sự cố hoặc được bảo trì, trong lần cáp APG bị đứt ngày 26/5 vừa qua, các ISP tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này đã tiến hành định tuyến lại hướng kết nối quốc tế cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác và hướng đất liền. Nhờ đó, giảm thiểu ảnh hưởng từ sự cố đứt cáp biển APG đối với chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp cho khách hàng. của các nhà mạng.
Trong thông tin mới nhất về tiến độ khắc phục sự cố xảy ra chiều ngày 26/5/2019 trên tuyến cáp biển APG, nguồn tin riêng của ICTnews sáng nay, ngày 1/6, đã cho hay dự kiến ngày 7/6/2019 tàu sửa cáp sẽ vào vị trí cáp lỗi để sửa chữa, khắc phục sự cố. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết thêm, hiện vẫn chưa biết thời gian hàn nối cáp sẽ kéo dài trong bao lâu.
Tuyến cáp biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tính từ đầu năm 2019 đến nay, tuyến cáp APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 26/2, 27/2, 28/2 và 26/5. Với 3 lần trước vào tháng 2/2019, các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã lần lượt được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.