Cận cảnh bên trong tàu “hành trình xanh” chạy bon bon trên đường sắt Metro Nhổn – ga Hà Nội

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian di chuyển đến các ga mất khoảng hơn 1 phút. Từ ga S1 đến ga S8 mất khoảng 15 phút.

2ebb34fc2bab8ff5d6ba.jpg
Ngày 7/8, sau gần 15 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội kéo dài 8,5km (từ ga S1 Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) đã hoàn thành thi công, lắp đặt, vận hành thử, công tác nghiệm thu cũng đã hoàn thành và được đánh giá đủ điều kiện để khai thác thương mại.
18afad371963bd3de472.jpg
Tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng . Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao dự kiến vận hành thương mại vào đầu tháng 8/2024.
ef080c77ea204e7e1731.jpg
Sáng cùng ngày, phóng viên các cơ quan báo chí đã được trải nghiệm hành trình dài 8,5 km đoạn trên cao từ ga Nhổn - đến ga Cầu Giấy. Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách).
DSC00584.JPG
Khu vực nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế rộng rãi, thoáng đãng và có nhiều ô thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên.
6R4A1667.JPG
Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động. Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000-12.000 đồng.
DSC00687.JPG
Khu vực chờ tàu trên các nhà ga được gắn đầy đủ các bảng thông tin về chuyến tàu.
0e135b4db91b1d45440a.jpg
Những hình ảnh đầu tiên về khoang tàu, sàn nhà hay khu vực ghế đang rất mới…
1e80d284ced36a8d33c2.jpg
Chị Vũ Thị Liễu, phóng viên báo VTC News (áo ghi) cho biết, sau hơn 14 lần lỡ hẹn, đây là một trong những tuyến đường sắt trên cao được mong chờ nhất. Cảm nhận cá nhân, chị Liễu nhận định bản thân thích tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội hơn tuyến Cát Linh -Hà Đông, bởi nó mang lại cảm giác hiện đại trẻ trung hơn và đi cũng rất êm. Từ khu vực ga Nhổn đến ga Hà Nội, có rất nhiều trường đại học, khi tuyến đi vào hoạt động sẽ giảm tải được lượng lớn giao thông trên tuyến, thuận tiện cho sinh viên, người dân di chuyển.
DSC00728.JPG
Phần trụ ở tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế khác tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông. Ở tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông phần trụ của tàu sẽ là cột đơn, còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội là trụ với 3 tay cầm.
DSC00788.JPG
Phần khác biệt thứ hai là tay nắm, ở tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế tay nắm bằng nhựa cứng, còn tuyến Nhổn – ga Hà Nội tay nắm là phần dây nhựa dẻo, cầm khá thoải mái.
7ff6ad7f9d2b3975603a.jpg
Khoang lái hiện đại, tiện nghi của đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên thời gian di chuyển đến các ga mất khoảng hơn 1 phút. Từ ga S1 đến ga S8 mất khoảng 15 phút.
6R4A1758.JPG
Các ga trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
6R4A1786.JPG
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.
6R4A1808.JPG
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5 km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. Công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, đơn vị vẫn đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ UBND TP Hà Nội.
e069a52f357b9125c86a.jpg
Công tác vệ sinh được nhân viên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện tại tất cả các nhà ga, sẵn sàng đón khách.