Fast Retailing Co., chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Uniqlo, ngày 3/7 cho biết túi phục vụ hoạt động mua sắm sẽ chuyển từ chất liệu nhựa sang giấy từ tháng Chín tới và cũng sẽ bắt đầu tính phí đối với loại túi giấy này.
Động thái của Fast Retailing được đánh giá là nhằm góp phần vào những nỗ lực trên toàn thế giới để giải quyết một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất hiện nay.
Theo kế hoạch, Fast Retailing đặt mục tiêu giảm 85% lượng nhựa sử dụng cho túi mua sắm và vật liệu đóng gói tại các cửa hàng của tập đoàn trên toàn thế giới, tương đương khoảng 7.800 tấn/năm, vào cuối năm 2020.
Từ ngày 1/9 tới, các cửa hàng tại Nhật Bản và các quốc gia khác, vốn đang sử dụng túi nhựa, sẽ chuyển sang sử dụng túi làm từ giấy tái chế và các vật liệu thân thiện với môi trường khác.
Các cửa hàng tại các quốc gia, nơi túi giấy đã được sử dụng, chẳng hạn như cửa hàng của Uniqlo ở châu Âu, cũng sẽ bắt đầu sử dụng túi giấy thân thiện với môi trường.
Công ty sẽ bắt đầu tính phí mua túi vào tháng Chín hoặc muộn hơn tại các cửa hàng Uniqlo và GU ở nước ngoài, chẳng hạn như ở châu Âu, Bắc Mỹ và Hàn Quốc.
Tại Nhật Bản, người mua hàng sẽ bị tính phí 10 yen (0,09 USD) cộng với thuế mỗi túi từ ngày 14/1/2020.
Fast Retailing cũng cho biết họ sẽ ngừng sử dụng bao bì nhựa cho một số mặt hàng cho mùa Thu và mùa Đông này, chẳng hạn như dép đi trong phòng, đồng thời triển khai các nghiên cứu cụ thể về cách loại bỏ bao bì cho các sản phẩm như quần áo giữ nhiệt của Uniqlo.
Theo Fast Retailing, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang là mối lo ngại ngày càng tăng trên toàn thế giới và tập đoàn này đang hành động để giảm nhựa sử dụng một lần không cần thiết khỏi hoạt động của mình.
Hiện, Fast Retailing điều hành hơn 3.500 cửa hàng trên khắp thế giới, bao gồm khoảng 2.100 cửa hàng Uniqlo tính đến cuối tháng Hai./.