Bộ Y tế thông tin chính thức về axit benzoic

VietTimes -- Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) đã quy định rõ: tương ớt sử dụng axit benzoic với hàm lượng 1000mg/kg sản phẩm là an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.
Chai tương ớt Chinsu
Chai tương ớt Chinsu

Đó là một trong những nội dung thông tin chính thức của Cục An toàn thực phẩm đưa ra sau khi lô sản phẩm tương ớt Chinsu bị Nhật Bản thu hồi trong những ngày gần đây.

Theo Cục An toàn thực phẩm, tại Thông tư số 27 ngày 30/11/2012 về việc hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm và Thông tư số 08 sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 27 hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm, Bộ Y tế đã quy định rõ, axit benzoic và axit sorbic được phép sử dụng trong tương ới với hàm lượng tối đa 1000mg/kg sản phẩm.

Bên cạnh đó, Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cũng cho phép sử dụng axit benzoic và axit sorbic với hàm lượng 1000mg/kg sản phẩm tương ớt, và chỉ ra mức này không gây nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, các chất phụ gia axit benzoic và axit sorbic có thể bị cấm ở một số nước tùy theo yêu cầu của công tác quản lý hoặc thói quen sử dụng, tiêu thụ thực phẩm của người dân. Trong trường hợp của Nhật Bản, nước này cấm sử dụng axit benzoic trong tương ớt nhưng cho phép sử dụng chất này trong các sản phẩm khác ví dụ nước tương, bơ thực vật, đồ uống không cồn...

Chia sẻ với VietTimes, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: "Cùng là các nước tham gia Codex, nhưng có nước cho sử dụng, có nước không cho sử dụng; có nước cho sử dụng ở hàm lượng này, có nước cho sử dụng ở hàm lượng khác". Theo ông Nguyễn Thanh Phong, việc này không khẳng định tương ớt đã mất an toàn thực phẩm khi sử dụng trong nước và trên thế giới, vì vậy không nên quá lo lắng khi sản phẩm bị thu hồi tại quốc gia khác.