Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về điều trị sốt xuất huyết

VietTimes --Tính tới nay, cả nước đã có 87.806 ca sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2018, số mắc tăng 3,1 lần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên. Vì thế, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện, sở y tế và y tế các bộ, ngành tăng cường điều trị sốt xuất huyết.

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện, sở y tế và y tế các bộ, ngành thực hiện ngay 8 điều  để nâng cao chất hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết:

Một là, rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh sốt xuất huyết cho phù hợp với tình hình dịch; tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám, khám lại.

Hai là, tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải các tuyến, không để người bệnh nằm ghép. Khi sức khỏe người bệnh ổn định, các nhân viên y tế cần  tư vấn, giải thích để chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc

Ba là, tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết tại cơ sở khám, chữa bệnh trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh có diễn biến nặng lên. Đồng thời, các cơ sở phải ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ, chi tiết.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Bốn là, tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị sốt xuất huyết” và “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Năm là, bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh...

Sáu là, Sở Y tế các tỉnh giao nhiệm vụ, phân công, điều phối kinh phí cho bệnh viện đa khoa và bệnh viện nhi, sản nhi để các bệnh viện này trực tiếp tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong địa bàn.

Bảy là, các bệnh viện gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Nhi T.Ư, Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh tích cực, chủ động tập huấn, chỉ đạo tuyến, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, xử lý, theo dõi, điều trị phù hợp với tình hình của từng bệnh viện. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Các bệnh viện phải tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân, rút kinh nghiệm, phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các ca người bệnh thiệt mạng.

Tám là, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt cho người bệnh và người nhà người bệnh và nghiêm túc thực hiện việc báo cáo dịch theo quy định.