Chiều nay, 25/11, Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” và trao danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” 2023 đã diễn ra tại TP.HCM.
Diễn đàn năm nay được tổ chức với chủ đề “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, Bộ Công thương, Ban Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (gọi tắt là Ban Tổ chức 248); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS HCM, phối hợp tổ chức.
Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh và góp phần nâng cao vai trò văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi; khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới và lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta xác định “doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.
“Tiếp cận theo hướng này, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan toả được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế” - Ông Hùng nhấn mạnh.
Tại Diễn đàn còn có hai tham luận của hai doanh nhân tiêu biểu: Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp/doanh nhân Việt Nam”, trong đó, nhấn mạnh hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân là: Thứ nhất là bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của doanh nhân. Thứ hai là sự khác biệt trong bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam so với các nước khác.
Tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề “Văn hóa kinh doanh thời 4.0” với việc đề xuất những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan” trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt, đã được tiến hành.
Bộ VHTTDL cũng tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích trong Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Ban Tổ chức 248 tặng Bằng khen cho 8 đơn vị tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2023.
Tại Diễn đàn còn có phiên tọa đàm “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?” với sự tham gia của lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn, đại diện các tổ chức uy tín và có kinh nghiệm thực tiễn trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.
Phiên tranh luận đã mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.