Bộ Giao thông xác nhận dầm ngang cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu bị nứt

VietTimes -- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cần đánh giá, xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để vết nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 của cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu - Ảnh: Tuổi trẻ

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu - Ảnh: Tuổi trẻ

Mới đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh một số nội dung liên quan đến việc cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép, việc này ngày 17/11 Bộ Giao thông vận tải vừa chính thức có văn bản lên tiếng.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường và lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Đồng thời, Bộ cử Tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, Tổ công tác đã yêu cầu Nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra ngoại trừ vết nứt tại dầm ngang trên đỉnh trụ P29; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Chiều ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng ngày 17/11 đã tổ chức họp với Tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Các đơn vị Nhà thầu, Tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.