Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, một phóng viên đã đặt câu hỏi về chất lượng xăng E5 sau khi bán đại trà và Bộ Công thương có giải pháp nào để nâng chất lượng xăng E5 trong thời gian tới?
“Hiện nay chúng ta xác định được người dân còn băn khoăn là tất nhiên và chúng ta cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân” – ông Hải nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, trước hết là phải tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan khác hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông đang sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.
“Hiện nay chúng tôi tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5. Đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%. Chúng tôi tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra.” – Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 1/1/2018, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải ngừng bán xăng RON 92. Trên thị trường hiện tại chỉ còn tồn tại xăng RON 95 và E5. Trước lo ngại của người tiêu dùng khi chuyển đổi từ xăng khoáng sang sử dụng xăng sinh học E5, nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý khẳng định, cho tới thời điểm hiện tại chưa có bất cứ khiếu nại gì về chất lượng xăng E5.