Theo Bloomberg, thị trường trò chơi (game) di động toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua mốc 300 tỉ USD trong năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định trên 7%.
Sự kiện Vietnam GameVerse Day (Ngày hội Game Việt Nam) được tổ chức tại TP.HCM hồi đầu năm nay đã cho thấy chiến lược thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí của đất nước, hướng tới việc trở thành thị trường phát triển ứng dụng giải trí "nóng" nhất trong khu vực.
"Việt Nam coi game di động như một loại hàng hóa xuất khẩu và là một phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ mới nổi, trong nỗ lực đa dạng hóa hơn nữa nền kinh tế", Bloomberg nhận định.
Theo dữ liệu của data.ia, tính theo lượt tải xuống, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất game di động trong nửa đầu năm 2023. Việt Nam cũng có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) thuộc tốp đầu châu Á và một nửa dân số đang ở dưới độ tuổi 30.
Nguồn cảm hứng từ Flappy Bird
Ngành công nghiệp game của Việt Nam được dẫn dắt bởi đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển cùng các startup phát hành bao gồm Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên thiết bị di động và nhà phát hành Falcon Squad OneSoft.
Sự trỗi dậy của họ cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục. Học sinh Việt Nam thường xuyên vượt trội so với học sinh ở Mỹ và các nước OECD khác về điểm thi PISA, và sự quan tâm đến kỹ thuật và công nghệ cũng ngày càng tăng. Trại viết code cho trẻ em ngày càng phổ biến, trong khi các trường đại học đưa việc phát triển game vào chương trình giảng dạy.
“Tinh thần dám nghĩ dám làm của Thung lũng Silicon cũng xuất hiện ở thành phố Hồ Chí Minh”, Khôi Nguyên, người sáng lập Good Story Times, startup chuyên tạo các công cụ để phát triển game, cho hay. “Tài năng công nghệ ở đây khá xuất sắc”.
Việt Nam lần đầu tiên thu hút được sự quan tâm của giới game thủ toàn cầu là vào năm 2013, sau khi nhà phát triển game Nguyễn Hà Đông, sống tại Hà Nội, tạo ra một ứng dụng game đơn giản nhưng gây nghiện có tên “Flappy Bird”. Ứng dụng game này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và mang về doanh thu quảng cáo lên đến 50.000 USD/ngày. Flappy Bird đã trở thành niềm cảm hứng cho các nhà phát triển ở Việt Nam sau khi họ chứng kiến được rằng một game di động đơn giản có thể thành công đến mức nào.
Thái Thanh Liêm, CEO của nhà phát hành game Topebox thuộc thế hệ mới các doanh nhân game thành công, nhớ lại sự háo hức của những ngày đầu cách đây một thập kỷ. Anh và bạn bè của mình – sau này trở thành những người đồng sáng lập công ty – đã làm việc không ngừng nghỉ để phát triển các ứng dụng game miễn phí mà nay người chơi từ khắp nơi trên thế giới tải xuống.
“Chúng tôi ăn, ngủ và làm việc cùng nhau trên tầng áp mái”, anh kể về những đêm ôm chiếc laptop trên căn phòng áp mái nhỏ hẹp.
Game đầu tay của họ, chỉ trong vòng 1 năm, đã đạt được 1 triệu lượt tải cùng doanh thu 1 triệu USD trên toàn cầu. Những game đình đám khác lần lượt ra đời. Sky Dancer, một game parkour trong đó người dùng điều khiển nhân vật vượt qua địa hình vách núi và các hòn đảo trôi lơ lửng, được công ty mẹ của TikTok, ByteDance, phát hành và được tải xuống hơn 50 triệu lượt.
Việt Nam trở thành điểm thu hút các nhà phát hành game
Hiện tại, các studio game đang trải khắp Việt Nam, cạnh tranh nhau để tạo nên siêu phẩm toàn cầu tiếp theo. Tựa game Magics Tiles 3 của Amanotes nằm trong số top 20 game di động hàng đầu thế giới trong năm ngoái, xét về lượt tải, theo dữ liệu của Sensor Tower Inc. Amanotes cho hay tựa game này được tải xuống hơn 1 tỉ lượt tính từ khi ra mắt vào năm 2017.
Năm ngoái, OneSoft trở thành nhà phát hành game di động lớn thứ 4 thế giới, xét về lượt tải trên App Store và Google Play, theo data.ai; trong khi Zego Studio đứng thứ 9 trong số các nhà phát hành game và ứng dụng trên toàn thế giới, xét về lượt tải trong quý 4 của năm ngoái, theo Sensor Tower.
Bill Vo, đồng sáng lập kiêm CEO của Amanotes, nói rằng mặc dù có hơn 3 tỉ lượt tải game, nhưng nhiều người dùng không biết về quốc tịch công ty họ.
“Nhiều người không hề biết rằng Amanotes là một công ty Việt Nam”, anh nói. “Chúng tôi định vị bản thân như một công ty toàn cầu”.
Amanotes nổi tiếng với các tựa game âm nhạc như Magics Tiles 3 và Tiles Hop, và có hơn 100 triệu người dùng tích cực hàng tháng, phần lớn là ở Mỹ.
Hiện nay, các nhà phát triển game của Việt Nam đang tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và việc tạo ra những tựa game đòi hỏi nguồn ngân sách lớn trở nên khả thi hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ mới. Dự kiến sẽ xuất hiện nhiều game có mức độ tinh vi cao hơn.
Ngành công nghiệp game hiện đang nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, với chính sách khuyến khích các công ty game trong nước.
Trong bối cảnh nhiều nhà phát hành đang tìm muốn tìm thêm các nhà phát triển cùng các dự án tham vọng hơn, các nhà phát triển game ở Việt Nam sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh, theo Samuel Stevenin, giám đốc quản lý bộ phận nghệ thuật của Virtuous Ltd. “Điều này giúp cho Việt Nam – và toàn khu vực Đông Nam Á – trở nên hấp dẫn hơn”, Samuel Stevenin nói./.
Tham vọng thống trị ngành công nghiệp game của Arab Saudi
Loài thằn lằn có khả năng tự vệ “bá đạo”, tưởng như chỉ có ở trong game
Theo Bloomberg