BIDV tự tin có thể phục hồi DongA Bank

Được chỉ định tham gia Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á, đại diện BIDV cho rằng nhà băng này có thể phục hồi, dựa trên nền tảng công nghệ, mạng lưới tốt vốn có...

Với nền tảng công nghệ tốt, BIDV tin tưởng DongA Bank sẽ sớm hồi phục.

Với nền tảng công nghệ tốt, BIDV tin tưởng DongA Bank sẽ sớm hồi phục.

Trao đổi với báo chí sau khi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia vào Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), Phó tổng giám đốc BIDV Lê Kim Hoà tự tin khi đánh giá cơ hội phục hồi của nhà băng này.

-Vì sao BIDV tham gia vào Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Đông Á, thưa ông?

- Việc tham gia của BIDV vào Ban kiểm soát đặc biệt DongA Bank là do Ngân hàng Nhà nước chỉ định. Điều này phù hợp với quy định của pháp luật và của ngành.

Thông tư 07/2013 ngày 14/3/2013 nêu rõ trường hợp kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng, theo đó "thành viên Ban kiểm soát là cán bộ của Ngân hàng Nhà nước, của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, các chuyên gia ngân hàng, cán bộ của các ngân hàng khác do Ngân hàng Nhà nước trưng tập".

-Như vậy là các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đang đóng vai trò chủ chốt trong tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng?

- Đúng thế. BIDV là ngân hàng có sở hữu cổ phần áp đảo của Nhà nước, đồng thời đã có kinh nghiệm trong xử lý các tổ chức tín dụng trước đây như Ngân hàng Nam Đô năm 1999; hỗ trợ hợp nhất 3 ngân hàng Đệ Nhất, Tín Nghĩa, SCB năm 2011 và gần đây là nhận sáp nhập MHB.

-Vậy Ban kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á đang và sẽ thực hiện những việc gì?

- Chúng tôi có bốn việc cần phải làm. Đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo thanh khoản của DongA Bank, bảo vệ và đảm bảo lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, tạo sự ổn định của hệ thống và ổn định kinh tế-xã hội TP HCM.

Thứ hai là kiểm soát chặt chẽ Ngân hàng Đông Á theo quy định pháp luật, tức là theo đúng quy định về kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng. Thứ ba là đánh giá thực trạng hoạt động, có biện pháp xử lý theo quy định và cuối cùng là cơ cấu lại và ổn định hoạt động của DongA Bank.

-Ông đánh giá như thế nào về triển vọng của Ngân hàng Đông Á?

- Hiện tại chúng tôi chưa có đầy đủ thông tin để có thể đưa ra đánh giá chính xác thực trạng của nhà băng này nên e rằng đưa ra đánh giá về triển vọng lúc này là hơi sớm.

Tuy nhiên, như BIDV được biết, Ngân hàng Đông Á có 7 triệu khách hàng; trên 220 chi nhánh, phòng giao dịch; phát triển tương đối tốt dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt dịch vụ thẻ của Đông Á dựa trên hệ thống công nghệ hiện đại. Trên nền tảng đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và BIDV, chúng tôi tin Đông Á sẽ có cơ hội phục hồi, phát triển sau khi khắc phục những khó khăn hiện tại.

-Liệu khả năng BIDV có tính mua lại hay sáp nhập Ngân hàng Đông Á?

- Chúng tôi chỉ cử nhân sự tham gia vào Ban kiểm soát đặc biệt và cử cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đông Á để quản trị, điều hành theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Việc tham gia này không ảnh hưởng đến nguồn lực kinh doanh của BIDV.

Sau khi hỗ trợ DongA Bank khắc phục xong những tồn tại, tiếp theo như thế nào chúng tôi sẽ tiến hành theo chủ trương chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại BIDV chưa tính đến phương án mua lại, sáp nhập Đông Á.

Theo Vnexpress

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
‘Gót chân Achilles’ của HoSE

‘Gót chân Achilles’ của HoSE

Ký hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2012 nhưng HoSE vẫn chưa thể đưa hệ thống giao dịch mới vào hoạt động thay thế cho hệ thống đã 21 năm của Thái Lan.
Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

VietTimes – Một hệ thống giao dịch mới, đủ nhanh, mạnh và chính xác, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Nhưng hệ thống nào rồi cũng sẽ ‘lạc hậu’ nếu thiếu tầm nhìn dài hạn.