Báo nước ngoài: Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập

VietTimes – Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập nhằm đương đầu với hai đối thủ mạnh là Shopee và Lazada. 
Tiki sắp sáp nhập với Sendo?
Tiki sắp sáp nhập với Sendo?

Thương mại điện tử ở Việt Nam là một thị trường rất khốc liệt với “người chơi”. Ngành thương mại điện tử vẫn được ví von là “cuộc chơi đốt tiền của các đại gia” khi mà biên lợi nhuận rất thấp (chỉ 5-10%), trong khi họ phải “đốt” hàng đống tiền cho vận hành, quảng cáo truyền thông, khuyến mại thu hút người dùng. Kết quả là trong nhiều năm liền Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi liên tục báo lỗ.

Theo thống kê của trang CafeF, nếu như giai đoạn 2015- 2016 Lazada có mức lỗ xấp xỉ 1000 tỷ đồng/năm thì đến năm 2018 cả Lazada và đối thủ là Shopee đều có mức lỗ hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý là Shopee, sau thời điểm ra mắt vào tháng 8/2016, Shopee lỗ 164 tỷ. Đến 2017 lỗ hơn 600 tỷ và 2018 lỗ 1.900 tỷ. Mặc dù lỗ nhiều như vậy nhưng đến đầu năm 2019 Shopee vẫn chưa hề phát sinh doanh thu.

Mức lỗ của Tiki có vẻ khiêm tốn hơn so với 2 đại gia thương mại điện tử nêu trên khi năm 2018 chỉ lỗ có 760 tỷ đồng.

Mức lỗ lũy kế của 3 trang TMĐT tính đến tháng 3/2018 (nguồn: CafeF)
Mức lỗ lũy kế của 3 trang TMĐT tính đến tháng 3/2018 (nguồn: CafeF)

Đứng sau các trang thương mại điện tử này đều là các tập đoàn lớn có tiềm lực. Họ liên tục bơm tiền để giúp các trang này có thể tồn tại. Đứng sau Lazada là Alibaba. Shopee có SEA hậu thuẫn. Tiki có 2 cổ đông lớn là VNG và JD.com trong khi Sendo có FPT là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông nước ngoài như SBI, Econtext Asia…

Việc Tiki và Sendo sáp nhập đã được đồn đoán trong thời gian gần đây khi mà hồi cuối tháng 4 Tiki đã mở một gian hàng trên Sendo với tên gọi là Tiki Trading Platium Mall. Trên gian hàng này có khoảng 8.000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng. Việc gian hàng của một đối thủ xuất hiện trên trang thương mại điện tử Sendo là chưa từng có tiền lệ.

Theo DealStreetAsia, việc sáp nhập của Tiki và Sendo đã được sự gật đầu đồng ý của lãnh đạo hai bên. Vướng mắc duy nhất mà họ cần bàn thảo là việc sáp nhập có vi phạm luật cạnh tranh hay không.

Hiện cả Tiki và Sendo chưa có phản hồi chính thức về tin đồn sáp nhập.

Vấn đề của các trang thương mại điện tử ở Việt Nam là đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ trong những năm tới cho đến khi phát sinh lợi nhuận hoặc không còn được bơm tiền phải rời bỏ cuộc chơi như Adayroi của Vingroup. Cuộc chơi này được dự báo sẽ ngày càng khó khăn hơn khi mới đây Facebook tuyên bố sẽ mở rộng thêm chức năng thương mại điện tử trên nền tảng của mình. Với hơn 2 tỷ người dùng trên thế giới và 70 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook thực sự là một “con khủng long” nếu công ty này nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử.