Báo Nga: Không quân Trung Quốc lấy số lượng bù chất lượng để chạy đua cùng Nga, Mỹ

VietTimes -- Số lượng máy bay chiến đấu sản xuất hàng năm của Trung Quốc vượt tổng sản lượng máy bay chiến đấu của tất cả 28 nước thành viên NATO.
Không quân Trung Quốc (ảnh minh họa).
Không quân Trung Quốc (ảnh minh họa).

Tờ Sputnik Nga ngày 9/9 cho hay vào tháng trước nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố kế hoạch tăng cường phát triển ngành hàng không Trung Quốc đặc biệt là động cơ tiên tiến.

Đối với vấn đề này, chuyên gia Nga cho rằng máy bay tiên tiến nhất của Trung Quốc sẽ tiếp tục dựa vào động cơ nhập khẩu, nhưng cùng với việc thành lập Tập đoàn động cơ hàng không Trung Quốc, Bắc Kinh xem ra sẽ giải quyết vấn đề này.

Máy bay chiến đấu J-11 Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu J-11 Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Phó chủ nhiệm Viện nghiên cứu phân tích chính trị và quân sự Nga cho rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc quân sự lớn thứ ba thế giới, có thực lực cạnh tranh với Nga và Mỹ - bao gồm lĩnh vực hàng không quân sự.

"Giống như đồng nghiệp Nga, Không quân Trung Quốc vẫn lạc hậu so với Mỹ về mặt hỗ trợ trên không, nhưng họ đang rút ngắn khoảng cách một cách ổn định".

Ngoài ra, "về số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, mấy năm gần đây, Trung Quốc luôn dẫn đầu thế giới, làm cho Nga và Mỹ chịu thua kém, vì vậy, máy bay chiến đấu của Trung Quốc sẽ mới hơn.
Máy bay cường kích của Trung Quốc cũng đang nhanh chóng cải tiến. Vì vậy, ngoài không quân chiến lược, máy bay chiến đấu Trung Quốc có khả năng cạnh tranh đáng kể".

Trung Quốc mua máy bay chiến đấu Su-35 Nga (ảnh tư liệu)
Trung Quốc mua máy bay chiến đấu Su-35 Nga (ảnh tư liệu)

Trung Quốc đang sử dụng chiến lược nghiên cứu phát triển quân sự ứng dụng cho công nghiệp rộng lớn hơn, thu hút công nghệ của Nga và phương Tây và tiến hành nội địa hóa.

"Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách thực lực". Số lượng máy bay chiến đấu sản xuất hàng năm của Trung Quốc vượt tổng sản lượng máy bay chiến đấu của tất cả 28 nước thành viên NATO.

Tỷ lệ sự cố của máy bay Trung Quốc đã giảm dần, đặc biệt trong các các sản phẩm cùng loại của Nga và Mỹ.

Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Ảnh: Sina
Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Ảnh: Sina

Biên tập viên tạp chí "Xuất khẩu vũ khí" Nga cũng bày tỏ ca ngợi đối với tiềm lực của Không quân Trung Quốc rằng "nếu nói trong thập niên 1980 ngành hàng không quân sự Trung Quốc còn có khoảng cách gần 2 thế hệ với Liên Xô, thì đến nay Trung Quốc và Nga chỉ tồn tại khoảng cách 1 thế hệ thậm chí nửa thế hệ trên lĩnh vực này".

Ngoài ra, theo báo Nga, "số lượng áp đảo chất lượng đang làm cho Trung Quốc dần dần có được vị thế ngang vai ngang vế với ngành hàng không của Nga và Mỹ".