Liên quan đến kết luật chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang nghiên cứu, báo cáo phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy , tăng cường mặt đường quốc lộ và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, báo cáo về Bộ trước ngày 22/12.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết theo yêu cầu của Bộ GTVT, đơn vị này đang chủ trì, phối hợp với NĐT và địa phương nghiên cứu 3 phương án của Bộ GTVT đưa ra, đồng thời nghiên cứu thêm phương án được các chuyên gia giao thông đề xuất là giữ nguyên trạm thu phí hiện tại, sau khi thu hồi đủ vốn đầu tư mà NĐT bỏ ra để nâng cấp QL1 qua TX. Cai Lậy, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được đánh giá là có thời gian thu phí nắng hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí loại xe cụ thể.
Trước đó, ngày 4/12, báo cáo trước Chính phủ, Bộ GTVT đã đưa ra 3 phương án xử lý BOT Cai Lậy, bao gồm:
Phương án 1 là giữ nguyên trạng như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
Phương án 2, xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3, di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, cần tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.
Hiện tại, Tổng Cục đường bộ VN đang yêu cầu các đơn vị liên quan thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.