Ngày 22/3, Liên minh 3 công ty ra thông báo trên tài khoản Weibo của các doanh nghiệp, chủ sở hữu điện thoại thông minh từ Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh và Vivo và Oppo có trụ sở tại Quảng Đông sẽ có thể chuyển giao dữ liệu ứng dụng và hệ thống liền mạch sang một chiếc điện thoại mới thuộc bất kỳ thương hiệu nào của 3 nhà sản xuất.
Người dùng điện thoại thông minh Xiaomi, Vivo và Oppo sẽ có thể truyền dữ liệu giữa các thiết bị của các công ty không cần ứng dụng của bên thứ ba. Nỗ lực này nhằm khuyến khích người tiêu dùng nâng cấp lên thiết bị mới, đồng thời cạnh tranh với Apple.
Sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Video SCMP |
Mặc dù người dùng điện thoại Android ngoài Trung Quốc thường sử dụng Google Drive để di chuyển dữ liệu khi chuyển đổi thiết bị, dịch vụ đó không khả dụng trên thiết bị cầm tay bán tại thị trường Trung Quốc. Để làm được điều này, hầu hết người dùng sử dụng những ứng dụng truyền dữ liệu của bên thứ 3 như WeSync của Tencent Holdings và Smartphone Clone của Huawei Technologies Co.
Nhưng người dùng iPhone của Apple ở Trung Quốc có thể trực tiếp chuyển dữ liệu sang thiết bị iOS mới thông qua dịch vụ iCloud của công ty hoặc kết nối Bluetooth và Wi-fi.
Mối quan hệ hợp tác mới giữa Xiaomi, Vivo và Oppo, cùng kiểm soát gần một nửa thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, diễn ra sau khi quốc gia này chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh nội địa giảm mạnh nhất trong một thập kỷ vào năm 2022.
Các lô hàng điện thoại thông minh của Vivo, Oppo và Xiaomi năm 2022 lần lượt giảm 25%, 28% và 24%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ngành IDC. Apple, thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất Trung Quốc trong quý IV ghi nhận doanh số bán hàng chỉ giảm 4% trong cả năm.
Du khách chụp ảnh selfies bằng điện thoại di động ở Bắc Kinh. Ảnh: EPA-EFE |
Zhang Yi, nhà sáng lập kiêm giám đốc phân tích của công ty tư vấn công nghệ iiMedia có trụ sở tại Quảng Châu cho biết: "Động thái mới nhất của 3 nhà sản xuất điện thoại Android Trung Quốc cho thấy các doanh nghiệp nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng bằng giải pháp nâng cao mức độ sẵn sàng nâng cấp lên thiết bị mới của người tiêu dùng, đồng thời làm giảm sự tăng trưởng của Apple".
Zhang cho biết: “Liên minh các công ty được thành lập vào thời điểm thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tụt dốc khỏi mức tăng trưởng cao và là một phần của đối phó với nhu cầu suy yếu. Nếu các công ty vẫn giữ hệ sinh thái khép kín, toàn bộ ngành điện thoại di động sẽ mất cơ hội phát triển.” Nhưng ông cũng thừa nhận rằng, động thái này chỉ có tác động hạn chế đến doanh số bán hàng.
Zhang nói: “Tôi không nghĩ các công ty có thể trên nền tảng sự hợp tác này để thúc đẩy nhu cầu yếu của người tiêu dùng.
Khách hàng kiểm tra điện thoại thông minh Oppo Find N2 Flip trong Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona vào ngày 1/3. Ảnh: AP Photo |
Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh sẽ vẫn chịu áp lực ở Trung Quốc trong năm 2023 do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu để tiết kiệm hạn chế chi tiêu, những người giàu có hơn chọn cách vung tiền đi du lịch nước ngoài sau khi dỡ bỏ những hạn chế về đại dịch chứ không mua sắm.
Nhưng nhiều người dùng internet Trung Quốc hoan nghênh động thái của Xiaomi, Vivo và Oppo, có thể tạo ra quy trình di chuyển dữ liệu mượt mà hơn cho khách hàng những sản phẩm này trong tương lai.
“Tuyệt vời, tôi có thể chuyển sang điện thoại Xiaomi liền mạch mà không sợ mất dữ liệu,” người dùng Weibo Biedanghanhansheng bình luận dưới thông báo của Oppo trên Weibo.
Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc cố gắng phá vỡ hàng rào truyền tệp giữa các thiết bị.
Năm 2019, Oppo, Vivo và Xiaomi đã thiết lập một giao thức truyền không dây phản ánh chức năng AirDrop của Apple, cho phép người dùng iPhone di chuyển hình ảnh, video và các tệp dữ liệu khác trực tiếp giữa các điện thoại thông minh bằng Bluetooth và wi-fi.
Theo South China Morning Post